มีรถต้องรู้!! การปะยางรถยนต์มีทั้งหมดกี่แบบ?

มีรถต้องรู้!! การปะยางรถยนต์มีทั้งหมดกี่แบบ? แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ปัญหายางรั่วชื่ออะไรบ้าง แต่หลายคนไม่อยากให้เกิดอย่างแน่นอน แต่บางครั้งปัญหาเหล่านี้แล้วอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากพื้นถนนมีหลากหลายรูปแบบและมีอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะน๊อตหรือตะปู ที่เราไม่สามารถรู้เลยว่าส่วนไหนของถนนมีสิ่งเหล่านี้บ้าง จึงทำให้คนที่ใช้รถใช้ถนน จึงต้องมีความรู้เมื่อยางรั่วจะต้องทำอย่างไร และจะต้องทำการปะแบบไหน จึงจะทำให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างปลอดภัย วันนี้เรามาดูกันว่าการปะยางรถยนต์มีแบบไหนกันบ้าง และแบบไหนดีที่สุด 

ประเภทของการปะยางรถยนต์

  1. การปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหม สำหรับการปะยางรถยนต์รูปแบบนี้นั้นส่วนใหญ่จะใช้กับเหตุการณ์เฉพาะหน้า และเป็นการปะยางรถยนต์ที่คุณสามารถทำได้เอง เพราะชุดการปะยางนี้จะมีขายอยู่แล้วเป็นชุดๆ ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ยางรั่วให้คุณนำเอาอุปกรณ์นี้ออกมา จากนั้นให้ใช้อุปกรณ์เหล็กแหลมแทงเข้าไปในบริเวณที่เกิดรอบรั่ว และใช้เส้นใยไหมแทงเข้าไปเพื่ออุดรอยรั่วนั้น และจัดการตัดเส้นที่ยื่นออกมาด้านนอกออก ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้รถยนต์ของคุณนั้นขับต่อไปได้ แต่ควรใช้เฉพาะเหตุการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น เพราะการปะยางแบบแทงใยไหมนั้นอยู่ได้ไม่นานอาจเกิดการรั่วซึมได้
  2. การปะยางรถยนต์แบบสตีมร้อน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เมื่อเกิดเหตุการณ์ยางรั่วการปะยางแบบสตีมร้อนจะต้องถอดล้อและยางออก เพื่อทำการปะแบบสตีมร้อน โดยการใช้แผ่นยางปะที่บริเวณรอยรั่ว จากนั้นใช้ความร้อนเพื่อให้ยางละลายจนเนื้อสมานเป็นเนื้อเดียวกัน วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เพราะจะช่วยทำให้คุณกลับมาใช้งานยางรถยนต์ได้ยาวนานจนกว่ายางจะเสื่อมสภาพ แต่ก็มีข้อเสียอยู่ตรงนี้ บริเวณที่เกิดรอยรั่วและมีการปะยางแบบสตีมร้อนนั้นจะมีอาการแข็ง และจะเกิดอาการยางบวมได้ในอนาคต
  3. การปะยางรถยนต์แบบสตีมเย็น การปะยางลักษณะนี้มีความคล้ายกับการแปะยางแบบสตีมร้อน คือ จะต้องถอดเอาล้อและยางออกมา จัดการขัดบริเวณที่เกิดรอบรั่วให้เกิดความสาก ยางนั้นทากาวแบบพิเศษลงไปและแปะด้วยแผ่นบางขนาดเล็ก เพื่อจัดการอุดรอยรั่ว จากนั้นใช้อุปกรณ์ทุบให้แน่น เป็นอันเสร็จการปะยางแบบสตีมเย็น วิธีนี้คุณสามารถใช้งานยางรถยนต์ได้ยาวนานจนกว่ายางจะเสื่อมสภาพ

ถึงแม้ว่าการปะยางรถยนต์จะมีหลากหลายให้คุณเลือกหลายรูปแบบ แต่เมื่อยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพ ก็ควรเลือกที่จะเปลี่ยนทันที เพื่อความปลอดภัยในขณะที่คุณขับขี่ ไม่อย่างนั้นแล้ว หากยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพจนไม่สามารถขับได้ อาจทำให้คุณเกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่ายดาย แถมเกิดคุณโชคร้าย มีของแข็งที่แหลมคมแทงเข้าไปที่ล้อรถยนต์เสื่อมสภาพ อาจทำให้ยางรถระเบิด และทำให้รถเสียหลักได้อย่างง่ายดาย 

#มีรถต้องรู้ #ปะยางรถยนต์ #สาระรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit