เติมน้ำมันผสมกันได้ไหม จะเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า ?

เติมน้ำมันผสมกันได้ไหม จะเกิดปัญหาอะไรหรือเปล่า ? แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

เคยมีข้อคาใจสงสัยเกี่ยวกับเรื่องของการเติมน้ำมันรถยนต์ผสมกันได้ไหม ? ว่าหากเติมน้ำมัน 95 ผสมกับแก๊ซโซฮอลล์ E20 หรือเติมน้ำมัน E85 ผสม 91 ได้หรือเปล่า จะเกิดปัญหาอะไรกับเครื่องยนต์หรือไม่ มาๆ วันนี้เรามาหาคำตอบกันเลย…

แม้ปัจจุบันนี้มีการผลิตพลังงานทางเลือกมีออกมามาก เพื่อรองรับการใช้งานที่เหมาะสมของพาหนะที่มีใช้การอย่างหลากหลายอย่างรถยนต์ไฟฟ้า หรือพลังงานน้ำมัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ส่วนใหญ่ที่ยังวิ่งอยู่บนท้องถนน ยังคงใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงเป็นหลัก ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีจำหน่ายอยู่นั้นก็มีให้เลือกหลากหลายชนิด

เติมน้ำมันผสมกันได้ไหม?

เชื้อเพลิงแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติและราคาที่แตกต่างกันไป ปัญหาที่บางคนน่าจะเคยเจอคือ เมื่อเชื้อเพลิงหมดแล้วเข้าไปที่ปั้ม แต่ต้องตกใจเมื่อน้ำมันที่เคยใช้นั้นหมดจะใช้เชื้อเพลิงออื่นทดแทนแต่ก็ลังเลใจ ให้หลายคนอาจสงสัยว่ารถยนต์ของเราสามารถใช้น้ำมันชนิดไหนได้บ้าง แล้วเติมสลับไป-มาหรือเติมผสมกันจะได้หรือเปล่า

คำตอบคือ สามารถเติมเชื้อเพลิงผสมกันได้ ซึ่งการเติมผสมกันระหว่าง แก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แก๊สโซฮอลล์ 91 หรือ แก๊สโซฮอลล์ 95 กับ แก๊สโซฮอลล์ E20 ก็สามารถทำได้ ขอแค่ให้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนตามที่เครื่องยนต์รองรับเท่านั้น ซึ่งไม่ส่งผลทำให้เครื่องยนต์พังหรือเสียหายอย่างแน่นอน

แล้วรถทุกคันนั้นสามารถเติมเชื้อเพลิงผสมกันได้ไหม

          คำตอบคือ มีรถบางรุ่นที่มีการระบุไว้อย่างชัดเจน ว่ารองรับน้ำมันที่มีค่าออกเทนตั้งแต่ 95 ขึ้นไปเท่านั้น นั่นก็คือรถคันนี้จะเติมได้แค่ แก๊สโซฮอลล์ 95 แก๊สโซฮอลล์ E20 และเบนซิน 95 แค่นั้น แต่จะไม่สามารถเติมแก๊สโซฮอลล์ 91 ที่มีค่าออกเทนเพียง 91 ได้ รวมถึงแก๊สโซฮอลล์ E85 แม้จะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถเครื่องยนต์เบนซิน แต่ไม่ใช่ว่าทุกคันจะสามารถเติมได้ ควรศึกษาจากคู่มือของรถรุ่นนั้น หรือที่ฝาถังน้ำมันว่ารถของเราสามารถเติมเชื้อเพลิงชนิดไหนได้บ้าง หากรองรับก็สามารถเติมผสมได้

แล้วรถดีเซลละเติมน้ำมันผสมกันได้ไหม

          ในส่วนของน้ำมันดีเซลก็เช่นเดียวกัน สามารถเติมผสมกันได้หากรถของคุณรองรับน้ำดีเซลทุกชนิด โดยดูได้จากคู่มือรถหรือที่ฝาถังน้ำมันจะมีระบุไว้ ถ้าระบไว้ว่า 0-B20 คือ สามารถเติมได้ตั้งแต่น้ำมันดีเซลแบบธรรมดา น้ำมันดีเซล B7, B10 และ B20

          อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาคู่มือหรือรายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ว่ารองรับน้ำมันเชื้อเพลิงแบบใด และชนิดไหนได้บ้าง จะได้ไม่เกิดการเติมน้ำมันผิดจนสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์และรถของเราได้นั่นเอง

#น้ำมันผสม #เรื่องรถน่ารู้ #น้ำมันรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit