7 ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่หลายคนมองข้ามและเข้าใจผิดมาตลอด

7 ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่หลายคนมองข้ามและเข้าใจผิดมาตลอด แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

รถยนต์ที่เราใช้งานกันตามท้องถนนกันอยู่ทุกวันนี้ ผู้ใช้หลายคนอาจจะยังมีความเชื่อแบบผิด ๆ ที่บอกต่อกันมาว่าดี และคิดว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่รู้หรือไม่ว่าในบรรดาเรื่องเหล่านั้น ยังมีสิ่งที่ถูกต้องมากนัก จะมีเรื่องอะไรบ้างมาศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ที่ถูกมองข้ามและเข้าใจผิดมาโดยตลอดไปดูพร้อมกัน

เรื่องเข้าใจผิด ๆ ของคนใช้รถ

                  1. สตาร์ทรถแล้วออกตัวทันที หลายคนชอบทำแบบนี้ แต่ความเป็นจริงแล้วควรอุ่นเครื่องไว้สักพัก โดยเฉพาะการใช้งานในช่วงเช้าที่รถถูกจอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน อาจจะมีไอเย็นค้างอยู่ในเครื่องได้ ดังนั้นการสตาร์ททิ้งไว้ให้ไอน้ำเหล่านี้ระเหยออกให้หมด จะได้ไม่เข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายได้

                  2. จอดรถทิ้งไว้ให้ดึงก้านปัดน้ำฝนขึ้น เป็นเรื่องที่เข้าใจกันแบบผิด ๆ หากใครที่มีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์จะรู้ดีว่า วิธีนี้ไม่ได้ช่วยยืดอายุยางปัดน้ำฝนแต่อย่างใด การยกขึ้นจะยิ่งทำให้สปริงยืดค้างตลอดเวลา ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นได้มากกว่า

                  3. เปลี่ยนไส้กรองเมื่อถ่ายน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ความจริงก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แต่อาจทำให้เกิดการสิ้นเปลืองเงินมากขึ้น เพราะการกรองน้ำมันเครื่องตลอดระยะเวลาการใช้งานไม่ได้ทำให้เกิดความสกปรกมากมาย แต่ที่อยากจะแนะนำคือ ควรเปลี่ยนไส้กรองหลังจากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นครั้งที่สองจะดีกว่า

                  4. การเติมน้ำยาหล่อเย็นจะส่งผลให้หม้อน้ำรั่ว เป็นความคิดที่ผิดเป็นอย่างมาก การไม่เติมต่างหากจะยิ่งทำให้หม้อน้ำพังเร็วขึ้น เนื่องจากน้ำยาหล่อเย็นที่ดีจะมีจุดเดือดที่มีค่าสูงกว่าน้ำเปล่าธรรมดา ทำให้เครื่องไม่ร้อนไว อีกทั้งยังมีสารป้องกันสนิมด้วย นอกจากนี้ยังมีความบริสุทธิ์มากกว่าทำให้เกิดการตะกรันได้ง่าย แถมมีการสะท้อนแสงทำให้เห็นรอยรั่วได้ง่ายอีกด้วย

                  5. ปล่อยให้น้ำมันใกล้หมดค่อยเติมอยู่เป็นประจำ อาจจะส่งผลให้ตะกอนในถังเข้าไปอุดตันในปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง หรือปั๊มติ๊ก และยังเป็นการทำให้ปั๊มทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม จนส่งผลทำให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นได้

6. เหยียบคลัทช์ค้างเอาไว้ในขณะที่จอดรถติดไฟแดง เพื่อให้สามารถออกตัวได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ครัทช์หมดเร็วขึ้น ทำให้แม่ปั๊มเสื่อมสภาพ จนเกิดอาการจม หรือลื่นได้ ผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์มักจะแนะนำให้ปลดเป็นเกียร์ว่าง และดึงเบรกมือเอาไว้ จะปลอดภัยมากกว่า

7. ไม่สนใจสัญญาณไฟเตือนรูปเครื่องยนต์บนหน้าปัด เพราะนั่นหมายความว่าอาจจะมีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ขึ้นได้ ซึ่งเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น เซ็นเชอร์วัดอากาศ ปิดฝาถังน้ำมันไม่สนิท เป็นต้น และอาการเหล่านี้รถจะไม่ค่อยแสดงอาการผิดปกติ ดังนั้นควรรีบนำรถเข้าไปตรวจเช็คที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

              ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนของความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เบื้องต้นที่เราควรจะรู้เอาไว้ เพราะการซื้อรถหนึ่งคันนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ดังนั้น การดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ไม่เชื่อผิด ๆ ตามผู้อื่น แต่ควรปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า เพื่อให้เราได้ใช้รถของเราไปนาน ๆ ไปเกิดความเสียหายได้ง่าย ๆ แถมขายต่ออาจจะได้ราคาดีอีกด้วย

เครดิตภาพ : khaorot.com / rptcarparts.com / preludeclub.in.th

YouTube : 10 สิ่งเกี่ยวกับรถ ที่ควรตรวจเช็คให้เป็นนิสัย เรื่องง่ายๆ ใครก็ทำได้

#เรื่องรถน่ารู้ #คิดก่อนสตาร์ท #เช็ครถก่อนขับ

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit