Honda วางแผนเข้าร่วมแข่งขันในตลาด EV

Honda วางแผนเข้าร่วมแข่งขันในตลาด EV แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

            ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์กำลังจะเข้าร่วมการเปลี่ยนผ่านสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกอย่างไม่เต็มใจนัก

            บางครั้ง Honda ก็มีลักษณะเฉพาะในฐานะบริษัทที่สร้างเครื่องยนต์สันดาปภายใน และจำหน่ายในแพ็คเกจต่างๆ นั่นทำให้การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ที่ใช้แบตเตอรี่-ไฟฟ้าเป็นความท้าทายสำหรับ Hondaโดยเฉพาะ

            ผู้บริหารของ Honda เปิดเผยแผนสำหรับยานยนต์ในอนาคตที่ใช้วิธีเสียบปลั๊กแทนที่จะเติมน้ำมัน

ขอบคุณภาพปกจาก ELECTOMO

ปัจจุบัน Honda จำหน่ายรถ EV รุ่น Honda e

            แต่หัวข่าวใหญ่คือ Honda ซึ่งขายรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแม่นยำในวันนี้คือ Honda e ซึ่งเป็น Subcompact ที่ไม่ได้นำเสนอในอเมริกาเหนือมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 คันทั่วโลกภายในปี 2030 ปริมาณรวมของรถยนต์เหล่านี้จะมากกว่า 2 ล้านหน่วย จากการผลิตรายปีปกติที่ Honda ผลิต 5 ล้านคัน

            เรื่องเหล่านี้มาจากบริษัทที่จำกัดการผลิตรถยนต์ Fit EV ที่ปฏิบัติตามข้อกำหนดถึง 1,400 คัน และรถซีดานขนาดกลาง Clarity Electric ที่ตามมาถูกดึงออกจากตลาดหลังจากทำระยะทางวิ่ง 89 ไมล์ที่ได้รับการจัดอันดับโดย EPA และพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถแข่งขันได้

ขอบคุณภาพประกอบจาก Top Electric SUV

            ในบรรดารถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่นในอนาคตจะเป็น EV “สปอร์ต” สองรุ่น หนึ่งในนั้นจะเป็นรุ่นต่อจาก Acura NSX ที่เพิ่งออกจากตลาด คาดว่า EV รุ่นใหม่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบ Crossover ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มของตลาดโลก

Honda ร่วมกับ General Motors จะเปิดตัว SUV ไฟฟ้าที่ใช้ Battery สองรุ่น

            ในอเมริกาเหนือ Honda วางแผนที่จะทำงานร่วมกับ General Motors ใน EV สองเจนเนอเรชั่น อย่างแรกคือ SUV ไฟฟ้าที่ใช้ Battery สองรุ่น ได้แก่ Honda Prologue และ Acura ที่ยังไม่มีการระบุชื่อ ซึ่งทั้งคู่จะเปิดตัวในปี 2024 โดย GM จะสร้างรถยนต์บนสถาปัตยกรรม Ultium ที่เป็นรากฐานของ GMC Hummer EV, Cadillac Lyriq, the Chevrolet Silverado EV และยานพาหนะอื่น ๆ อีกมากมาย แต่แผนเหล่านั้นก็เป็นที่รู้กันมาระยะหนึ่งแล้ว

            เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Honda และ GM ประกาศว่าพวกเขาจะร่วมมือในการผลิต EV รุ่นใหม่ที่มีราคาต่ำและจำนวนผลิตสูงเพื่อเปิดตัวในปี 2027 ซึ่งจะใช้เซลล์แบตเตอรี่ Ultium ในรุ่นที่เล็กกว่าและราคาไม่แพงกว่า Chevrolet Equinox EV Crossover ที่จะเปิดตัวในปีหน้า

            GM จะจัดหาเซลล์ Ultium ให้กับรถ EV ในอเมริกาเหนือของ Honda แต่บริษัทญี่ปุ่นกล่าวว่ากำลังหากิจการร่วมค้าที่ผลิตเซลล์ซึ่งไม่รวม GM ด้วย ฮอนด้ายังกล่าวอีกว่าจะผลิตสายนำร่องด้วยปริมาณต่ำสำหรับเซลล์แบตเตอรี่ Solid-State ในญี่ปุ่นอย่างไม่ต้องสงสัย โดยมีเป้าหมายการผลิตรถสาธิตสำหรับฤดูใบไม้ผลิปี 2024

            อย่างไรก็ตามผู้บริหาร Honda ไม่ได้กล่าวถึงการร่วมทุนกับ Sony ที่เพิ่งประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งคาดว่าจะนำไปสู่ EV ใหม่บางรุ่นภายในปี 2025 โดยไม่ได้ระบุว่ายานพาหนะเหล่านั้นจะรวมอยู่กับแผนนี้

ขอบคุณภาพประกอบจาก Head Light Magazine

            สำหรับในตลาดบ้านเกิดที่ญี่ปุ่น Honda จะเปิดตัว EV ในมาตราส่วนระดับ Minicar ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากที่นั่นแต่ไม่ค่อยมีขายที่อื่น อย่างแรกคือต้องเป็นรถ EV ขนาดเล็กสำหรับใช้ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งน่าจะเป็นรถ Van โดยตั้งเป้าไว้ที่ราคา 1 ล้านเยน (8,000 เหรียญสหรัฐ) และจะตามมาด้วยรถรุ่นอื่นๆ อีกหลากหลายรุ่นสำหรับใช้งานส่วนตัว รวมถึงรถ SUV ขนาดเล็ก

            Honda ไม่ได้ระบุเทคโนโลยีพื้นฐานสำหรับรถยนต์รุ่นต่างๆ เหล่านี้ แต่บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าจะขยายการใช้ “Honda e: Architecture” ซึ่งปัจจุบันใช้ใน Honda e ไปยังรถยนต์รุ่นอื่นๆ แพลตฟอร์ม EV นั้นผสมผสานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกัน ซึ่งเชื่อมโยงกับส่วนอื่นของการปรับโครงสร้างใหม่ของบริษัทที่มีความทะเยอทะยานมากขึ้น

#Honda e #เทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า #ข่าวรถยนต์ใหม่

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit