ข้อควรระวัง อันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝน รู้ก่อน ปลอดภัย ป้องกันได้

ข้อควรระวัง อันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝน รู้ก่อน ปลอดภัย ป้องกันได้ แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ในช่วงฤดูฝนถือว่ามีความอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความเสี่ยงต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น ถนนลื่น ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดีหรือไม่ชัดเจน ทั้งยังอาจมีความกังวลถึงสภาพอากาศและภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันได้ ดังนั้นเราควรระมัดระวังตัวเองอยู่เสมอ มีสติที่ทุกครั้งที่สตาร์ทรถ ง่วง เมาสุรา ไม่ควรขับขี่อย่างเด็ดขาด เพราะในระหว่างฝนตกอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย และอาจไม่พร้อมสำหรับการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ มาดูกันว่ามีอันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝนอะไรบ้างที่ต้องรู้ จะได้รับมือได้ทัน หากพร้อมแล้วไปกันเลย

อันตรายบนท้องถนนในช่วงหน้าฝนที่ต้องระวัง

                  1. ถนนลื่น เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุหลักของอันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝนเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในขณะที่ฝนตกใหม่ ๆ ในระยะเวลาประมาณ 5-10 นาที ถนนมักจะมีความลื่นมากกว่าปกติ เพราะน้ำฝนไปผสมกับฝุ่นบนพื้นถนนจนกลายเป็นดินโคลนบาง ๆ เข้าไปฉาบอยู่บนผิวถนน หากใครที่ขับด้วยความประมาทขาดสติ และใช้ความเร็วสูงก็อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ๆ ดังที่เราได้พบเห็นในข่าวกันอยู่บ่อย ๆ นั่นเอง

                  2. ทัศนวิสัยไม่ดี หรือมองไม่เห็น ยิ่งสภาพอากาศที่มีฝนตกอย่างหนัก จะส่งผลให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถมองเห็นทางข้างหน้าได้อย่างชัดเจน ดังนั้นควรเปิดไฟทั้งด้านหน้าและหลัง หรืออาจจะเปิดไฟตัดหมอก เพื่อส่องทางข้างหน้าได้ชัดเจนขึ้น รวมถึงให้รถที่สวนทางข้างหน้าจะได้มองเห็นรถของเราด้วย ทั้งนี้ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉินเด็ดขาด เพราะอาจจะส่งผลต่อการเข้าใจผิดและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้อย่างไม่คาดฝัน

                  3. แอ่งน้ำบนถนน สำหรับใครที่ขับรถด้วยความเร็วสูง ในระหว่างฝนตกและต้องฝ่ากับแอ่งน้ำบนถนนจะทำให้เกิดอาการที่เรียกว่ารถเหินน้ำจนเสียหลัก ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝนที่ไม่ควรมองข้าม เพราะรถของเราจะเสียการทรงตัวจนเกิดการหมุนตัว หรือปัดไปมาอย่างรวดเร็วจนเกิดเป็นอุบัติเหตุได้ ทั้งนี้ควรสังเกตบริเวณพื้นถนนอยู่เสมอเมื่อพบว่ามีน้ำขังควรชะลอความเร็วลง และเว้นระยะห่างจากรถคันข้างหน้าให้มากกว่าเดิมด้วย เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้หยุดรถไม่ให้ชนกันได้อย่างทันท่วงที

                  4. สาลิกาลิ้นทอง นกน้อยนำโชค เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ด้วยชื่อที่เป็นมงคล และมีลักษณะดอกที่มีความโดดเด่น ทำให้หลายคนหลงใหลเป็นอย่างมาก ที่สำคัญหากปลูกในกระถางขนาดพอดี ก็จะให้ความสวยงามอย่างไร้ที่ติเลยทีเดียว

                  5. สิ่งกีดขวาง บางสถานการณ์ที่มีพายุลมรุนแรงอาจพัดเอาสิ่งของต่าง ๆ ไปสู่ถนนได้ ไม่ว่าจะเป็น ก้อนหิน กิ่งไม้ที่หักลงมา รวมถึงขยะ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาทควรชะลอความเร็ว และขับขี่ด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ และคอยหลีกเลี่ยงวัตถุแปลกปลอมด้านหน้ารถของเราให้ดี รวมถึงต้องดูรถที่ขับตามหลังมาด้วยเพื่อความปลอดภัย

6. ดินถล่ม เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่พบเจอได้บ่อย ๆ โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นหุบเขา เชิงเขา หากเรามีความจำเป็นที่จะต้องเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงเหล่านี้ในขณะฝนตก ควรตรวจสอบข้อมูลหรือการประกาศแจ้งเตือนภัยเอาไว้ล่วงหน้า รวมถึงศึกษาสภาพเส้นทางจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความน่าเชื่อถือเอาไว้ด้วย ทางที่ดีหากมีทางสำรองควรเลือกใช้เส้นนี้จะดีที่สุด

7. สภาพรถที่ไม่พร้อม สภาพอากาศก็เป็นส่วนสำคัญที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความพร้อมของรถยนต์ที่ใช้ในการขับขี่ว่าได้มีการเช็คอย่างครอบคลุมทุกด้านหรือไม่ เพราะสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาจากหลาย ๆ ปัจจัย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยดูแลรถของเราให้อยู่ในสภาพที่ดีเสมอ สำหรับทุกสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

              ประเทศไทยถือว่าเป็นอีกแห่งที่มีสภาพอากาศแปรปรวนอยู่บ่อย ๆ และสาเหตุของอันตรายจากการขับรถยนต์ในช่วงหน้าฝนพบได้อยู่หลายปัจจัย ดังนั้นผู้ขับขี่ทุกคนควรตั้งอยู่บนความไม่ประมาท มีสติอยู่เสมอ เช็คสภาพรถให้ดีพร้อมใช้งาน และที่สำคัญ ไม่ควรดื่มสุรา เล่นมือถือ รวมถึงง่วงไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เชื่อว่าทุกคนจะถึงที่หมายโดยปลอดภัยอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : roojai.com / autospinn.com / prosoftgps.com

YouTube : 5 ข้อจำขึ้นใจ ขับรถปลอดภัยในหน้าฝน

#ขับรถหน้าฝน #เช็ครถหน้าฝน #ขับรถต้องรู้

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit