EV และ ICE – ความแตกต่างและความเหมือน

EV และ ICE – ความแตกต่างและความเหมือน แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ส่วนประกอบหลายอย่างของรถยนต์ ICE ไม่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้าอีกต่อไป บางส่วนมีความคล้ายคลึงและบางส่วนมีความต่าง ต่อไปนี้คือความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง ICE และรถยนต์ไฟฟ้า

องค์ประกอบพื้นฐานเดียวที่เราจะเห็นในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้นคือแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูงซึ่งเทียบเท่าถังเชื้อเพลิงของรถยนต์ ICE มีหน้าที่จัดหาพลังงานไฟฟ้าให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า

มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นอีกส่วนใหม่ที่เราพบในรถยนต์ไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่แปลงพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานกลเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ มอเตอร์ไฟฟ้าแตกต่างจากแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง แบตเตอรี่แรงสูงใช้ไฟฟ้ากระแสตรง ในขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 3 เฟส อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่รู้จักกันในชื่อ Inverter ทำหน้าที่ในการแปลง

สิ่งที่ตรงกันข้ามเกิดขึ้นระหว่างการเบรกแบบสร้างใหม่ คือ AC จะถูกแปลงเป็น DC เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าแรงสูง

ที่ชาร์จ Onboard เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อตัวที่สอง มันแปลง AC 1 หรือ 3 เฟสจาก Grid เป็น DC เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ แต่เมื่อเราใช้เครื่องชาร์จ DC พลังงานสูงชาร์จ เครื่องชาร์จ Onboard จะถูก Bypass

รถยนต์ไฟฟ้าต้องมีเครื่องทำความร้อน EV – PTC และปั๊มความร้อน อุปกรณ์เหล่านี้ไม่มีอยู่ในรถยนต์ ICE ซึ่งมีพลังงานความร้อนเหลือทิ้งจำนวนมาก และสามารถใช้งานบางส่วนเพื่อให้ความร้อนแก่ห้องโดยสาร

ขอบคุณภาพปกจาก : ARENAEV

ขอบคุณภาพประกอบจาก ARENAEV

ตัวแปลง DC/DC เป็นส่วนประกอบใหม่ทั้งหมด อุปกรณ์นี้มีหน้าที่ในการแปลง DC แรงดันสูงจากแบตเตอรี่เป็น 12 V สำหรับการใช้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงต่ำของรถยนต์ (ไฟ, ระบบสาระบันเทิง, กระจกไฟฟ้า) สุดท้าย ช่องเสียบชาร์จยังเป็นส่วนประกอบเฉพาะที่เราพบในรถยนต์ไฟฟ้า

EV และ ICE มีอะไรที่แตกต่างกัน

ในขณะที่ทั้ง ICE และรถยนต์ไฟฟ้าใช้คอมเพรสเซอร์เครื่องปรับอากาศ ในรถยนต์ไฟฟ้าคอมเพรสเซอร์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงและใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ในรถยนต์ ICE ใช้พลังงานจากเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ เมื่อเราเปิดเครื่องปรับอากาศในรถ ICE เราอาจสูญเสียพลังงานเล็กน้อยเนื่องจากคอมเพรสเซอร์ของเครื่องปรับอากาศใช้พลังงานจากเครื่องยนต์ไปบางส่วน รถยนต์ทั้งสองประเภทใช้ระบบเกียร์แต่ในรถยนต์ไฟฟ้าจะทำงานง่ายกว่ามาก

ขอบคุณภาพประกอบจาก ARENAEV

ระบบเบรกมีความแตกต่างกัน ในรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่เมื่อคนขับเหยียบแป้นเบรก มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่จะทำการเบรกเบื้องต้นและชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมกัน นั่นคือเหตุผลที่เราเรียกว่า “การเบรกแบบหมุนเวียน”

หากผู้ขับขี่ต้องการกำลังในการหยุดรถมากขึ้น จะมี Threshold หลังจากระบบไฮดรอลิกแบบเดิมจะเบรกรถ โดยทั่วไปรถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้ใช้ระบบเบรกแบบเดิมเลย จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรกและจานเบรก ในรถยนต์ ICE จะใช้เบรก Hydraulic ทุกครั้งที่คนขับเหยียบแป้นเบรก

มอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ไม่ต้องการการบำรุงรักษาและมีเพียงสองส่วนที่เคลื่อนไหวได้ ในทางตรงกันข้ามรถยนต์ ICE มีชิ้นส่วนมากมาย เครื่องยนต์ 4 สูบโดยเฉลี่ยมีอย่างน้อย 40 ชิ้น จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันและเชื้อเพลิงเป็นประจำ Timing Chain หรือสายพานมีความสำคัญและต้องการการบำรุงรักษา สายพาน Poly-V ทำงานให้ทุกส่วนประกอบเสริม

EV และ ICE มีอะไรที่เหมือนกัน

มีความคล้ายคลึงกันระหว่าง ICE และรถยนต์ไฟฟ้าในระบบกันสะเทือน, ล้อ และยาง ที่ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันในรถยนต์ทั้งสองประเภท

รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม ICE มักจะมีการออกแบบระบบกันสะเทือนแบบเดียวกัน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ ส่วนใหญ่ใช้การออกแบบระบบกันสะเทือนที่เป็นอิสระ เช่น Multi-link,  Double Wishbones และ McPherson struts แน่นอนว่าการใช้ Shock Absorber และสปริงถูกดัดแปลงในรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

ส่วนยางสำหรับรถยนต์ทั้งสองประเภทมีคุณสมบัติต้านทานการหมุนต่ำ ล้อที่เคยแตกต่างกันระหว่าง ICE กับรถยนต์ไฟฟ้าเนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าส่วนใหญ่ออกแบบเพื่อลดแรงต้าน Aerodynamic แต่ ICE รุ่นล่าสุดหลายรุ่นติดตั้งล้อ “aero” ที่ช่วยลดการไหลแบบปั่นป่วนรอบวงล้อเช่นกัน

ระบบบังคับเลี้ยวทั้ง ICE และ EV ใกล้เคียงกัน ทั้งสองติดตั้งระบบไฟฟ้าเครื่องกลพร้อมชุดควบคุมที่เกี่ยวข้อง ระบบเครื่องกลไฟฟ้ามีความจำเป็นต้องรองรับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง เช่น ระบบช่วยเปลี่ยนเลนและจอดรถอัตโนมัติ

ความแตกต่างส่วนใหญ่ระหว่าง ICE และรถยนต์ไฟฟ้านั้นมาจากการใช้การขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน เราจะเริ่มเห็นความคล้ายคลึงกันในหลายชิ้นส่วน หากรถยนต์ไฟฟ้ามีความแตกต่างกันในทุกด้านกับรถยนต์ ICE ก็จะมีราคาแพงและได้รับการยอมรับในวงกว้างช้ากว่ามาก

#รถICE และ EV #รู้ทันรถยนต์ไฟฟ้า #เทคโนโลยีรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit