Ford จับมือ Redwood Materials ลงทุนในวงจรแบตเตอรี่แบบ Closed Loop

Ford จับมือ Redwood Materials ลงทุนในวงจรแบตเตอรี่แบบ Closed Loop แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

            การที่รถยนต์เปลี่ยนไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้ามีภัยและความเสี่ยงต่อความยั่งยืนของตัวเอง แต่ความร่วมมือครั้งใหม่ของ Ford กับ Redwood Materials มีเป้าหมายที่จะทำให้ครบวงจรแบบ Closed Loop

ขอบคุณภาพปกจาก EVO

Ford ได้ร่วมมือกับ Redwood Materials สร้างกระบวนการ Recycle แบตเตอรี่

            ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกยังคงเดินหน้าไปสู่การใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ยังคงมีเครื่องหมายคำถามสำคัญเกี่ยวกับความยั่งยืนในระยะยาวที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากการพึ่งพาแบตเตอรี่ที่ต้องใช้ทรัพยากรมาก เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Ford ได้ร่วมมือกับ Redwood Materials ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีในแคลิฟอร์เนียที่มุ่งสร้างกระบวนการ Recycle และสิ้นสุดอายุการใช้งานสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าแบบ Closed Loop

            การจัดการระยะเวลาการหมดอายุการใช้งานสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์อาจฟังดูไม่สำคัญในทันทีโดยเร่งด่วน แต่ต่างจากแบตเตอรี่ของรถยนต์ที่ใช้ระบบสันดาปซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างเบา เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ต้องใช้วัตถุดิบจำนวนมากขึ้นต่อหน่วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแบบบริสุทธิ์ หรือมีการใช้งานครั้งแรกโดยตรงจากธรรมชาติ และมักจะมีการขุดในพื้นที่ที่เปราะบางทางนิเวศวิทยาของโลก

            เมื่อมีการนำมาใช้ในปริมาณเล็กน้อยในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค สิ่งนี้ไม่ใช่เป็นปัญหามากนัก แต่การทำให้รถยนต์หลายสิบล้านคันบนท้องถนนทั่วโลกมีกระแสไฟฟ้าใช้น่าจะทำให้เกิด

ขอบคุณภาพประกอบจาก EVO

ปัญหาสำคัญต่อโลก ทั้งจากมุมมองด้านสิ่งแวดล้อมและการพยายามเพื่อควบคุมและอนุรักษ์ทรัพยากรเหล่านี้

Ford และ Redwood Materials จะ Recycle แบตเตอรี่ที่ใช้แล้วในอัตราร้อยละ 95

            นี่คือที่มาของการที่ Ford ร่วมมือกับ Redwood Materials ได้เริ่มทำงานเพื่อปิดกระบวนการผลิตแล้วจึงนำมา Recycle แบตเตอรี่ โดยจดสิทธิบัตรวิธีการสกัดวัสดุจากแบตเตอรี่ที่ใช้แล้วในอัตราร้อยละ 95 ซึ่งเกือบจะไม่มีความจำเป็นในการจัดหาวัสดุใหม่จากพื้นดินของโลก

            ความร่วมมือระหว่าง Ford กับ Redwood Materials เป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านไฟฟ้ามูลค่าสามหมื่นล้านเหรียญ และมีเป้าหมายที่ไม่เพียงแต่การเร่งให้เกิดเทคโนโลยี Recycle นี้เท่านั้น แต่ยังปิดวงจรดังกล่าวด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ส่วนใหญ่ ที่มีการเตรียมนำกระบวนการผลิตแบตเตอรี่แบบปิดภายในมาใช้เพื่อควบคุมอุปทานและลดต้นทุน

            Lisa Drake ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการในอเมริกาเหนือของ Ford กล่าวในประกาศนี้ว่า “วิธีการนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าวัสดุที่มีคุณค่าในผลิตภัณฑ์ที่หมดอายุการใช้งานจะกลับเข้าสู่ห่วงโซ่อุปทานอีกครั้งและจะไม่ถูกทิ้งลงในหลุมฝังกลบ ลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีอยู่ซึ่งจะถูกควบคุมอย่างรวดเร็วโดยความต้องการของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า”

            เป็นการแน่นอนว่าเพื่อให้ระบบนี้ทำงานได้ ยังคงต้องมีวัตถุดิบในปริมาณสูงเป็นพิเศษ เช่น Cobalt, Lithium, และทองแดงหมุนเวียน และในการทำงานในวงกว้าง ปัญหาความเป็นเจ้าของ

ขอบคุณภาพประกอบจาก EVO

แบตเตอรี่และการขนส่งยังคงต้องได้รับการพิจารณาแก้ไข แต่อย่างน้อยความร่วมมือครั้งนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Ford ก็คำนึงถึงภัยคุกคามระยะยาวต่อการผลิตไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดในอนาคตที่อุตสาหกรรมและรัฐบาลดูเหมือนจะยังไม่ได้จัดลำดับความสำคัญให้เกิดกระบวนการนี้

#อัพเดตวงการรถยนต์ #เทคโนโลยีรถยนต์ #รถยนต์ไฟฟ้า

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit