Solid Power เริ่มผลิตแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อทดสอบร่วมกับ Ford และ BMW

Solid Power เริ่มผลิตแบตเตอรี่ Solid-state เพื่อทดสอบร่วมกับ Ford และ BMW แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

            เซลล์แบตเตอรี่ Solid-state ขนาด EV เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกขั้นหนึ่งในเมือง Louisville, Colorado ซึ่งบริษัท Solid Power ประกาศว่าจะเริ่มการผลิตนำร่องสำหรับ Solid-state การติดตั้งสายการผลิตนำร่องที่เสร็จสมบูรณ์จะทำให้ Solid Power สามารถผลิต Silicon Anode, Solid-state Battery Cells สำหรับการทดสอบภายใน ก่อนที่จะส่งมอบให้กับพันธมิตรยานยนต์ BMW และ Ford เพื่อเริ่มการทดสอบคุณสมบัติต่อไป

ขอบคุณภาพประกอบจาก Electrek

Solid Power มีความเชี่ยวชาญด้าน Solid-state Electrolyte

            หากคุณยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับ Solid Power มาก่อน คุณอาจต้องการจับตาดูความคืบหน้าของมันต่อไป พวกเขาเป็นผู้พัฒนาแบตเตอรี่ใน Colorado ซึ่งเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี Solid-state Electrolyte โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเซลล์ที่ปรับขนาดได้ไปสู่โลกของ EV ที่ราคาเท่ากันหรือใกล้เคียงกับเซลล์ Lithium-ion  ในปัจจุบัน

            โลกเราได้รับรู้และครอบคลุมเรื่อง Solid Power มาหลายปีแล้ว โดยเริ่มต้นในปี 2017 เมื่อ BMW ประกาศการลงทุนครั้งใหญ่ในเรื่องนี้ บริษัทใหญ่อื่นๆ ที่เข้าร่วม ได้แก่ Hyundai Motor Group และ Samsung ภายในปี 2019 Ford ฟอร์ดได้เข้าร่วมกลุ่มการลงทุนเพื่อช่วยนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบ Solid-state ของบริษัทไปให้ถึงเส้นชัย

ขอบคุณภาพประกอบจาก Electrek

            ซึ่งรวมถึงการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมอีก 130 ล้านดอลลาร์ที่นำโดย Ford และ BMW เมื่อปีที่แล้ว ข่าวดังกล่าวตามมาด้วยความร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ SK Innovation เพื่อร่วมกันพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่แบบ Solid-state สำหรับรถยนต์ Ford, BMW และ OEM อื่นๆ

            จากการแถลงข่าวล่าสุด Solid Power มีสายการผลิตนำร่องเพื่อเริ่มประกอบและทดสอบเซลล์ Solid-state ซึ่งในอีกไม่นาน Ford และ BMW ก็จะเริ่มทำการทดสอบด้วยเช่นกัน

สายการนำร่องผลิตแบตเตอรี่ Solid-state

            Solid Power ประกาศความสำเร็จของสายการผลิตนำร่องใน Colorado ซึ่งเรียกว่า “EV Cell Pilot Line” ที่ออกแบบมาเพื่อผลิตเซลล์แบตเตอรี่ Solid-state สำหรับ EV กลุ่มผลิตภัณฑ์นำร่องเซลล์ EV ออกแบบมาเพื่อผลิตเซลล์ Sulfide-based ผ่านกระบวนการที่ใกล้เคียงกับกระบวนการผลิตเซลล์ Lithium-ion ที่มีอยู่

            “Solid Power แบ่งปันว่าเมื่อ Cell Pilot Line ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ คาดว่าจะผลิตได้ 300 เซลล์ต่อสัปดาห์ ซึ่งแปลงเปลี่ยนเป็นเซลล์แบตเตอรี่ Solid-state ประมาณ 15,000 เซลล์ต่อปี ตามที่ผู้พัฒนาแบตเตอรี่กล่าว เซลล์นำร่องส่วนใหญ่จะใช้สำหรับการทดสอบคุณสมบัติ EV ผ่านพันธมิตรบางรายที่กล่าวถึงข้างต้นเช่น Ford” Doug Campbell CEO ของ Solid Power กล่าว

            Solid Power ได้รับการสนับสนุนโดยจะดำเนินการขั้นตอนต่อไปใน Automotive Qualification Roadmap การติดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์นำร่องเซลล์ EV นี้จะช่วยให้เราผลิตเซลล์ขนาด EV ที่เหมาะสมสำหรับการเริ่มต้นกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติยานยนต์อย่างเป็นทางการ ในไตรมาสต่อๆ ไป เรา

ขอบคุณภาพประกอบจาก Forbes

จะพยายามทำให้กลุ่มผลิตภัณฑ์นำร่องเซลล์ EV มีความสามารถในการปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ และจะรอที่จะส่งมอบเซลล์ Solid-state ขนาดสำหรับ EV ทั้งหมดให้กับพันธมิตรของเราในปลายปีนี้

            ในการเริ่มต้น BMW และ Ford มีกำหนดจะได้รับเซลล์แบตเตอรี่ Solid-state ของตนเองเพื่อทดสอบในแพลตฟอร์ม EV ของตน เซลล์แบตเตอรี่ Solid State ของ Solid Power ประกอบด้วย Silicon มากกว่า 500% ในแต่ละขั้ว Anode  ให้ความหนาแน่นของพลังงานที่มากขึ้นและช่วงวิ่งที่ยาวขึ้น ทั้งหมดนี้ไม่มีความผันผวนของ Electrolyte เหลวที่มีอยู่ในเซลล์ Lithium-ion แบบดั้งเดิม

            ทั้งนี้ Solid Power เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพเซลล์ Silicon EV ให้เหมาะสมกับความจุพลังงานที่หลากหลาย ตั้งแต่ 60 ถึง 100 แอมป์-ชั่วโมง (Ah) ด้วยความยืดหยุ่นที่หลากหลายนี้ Solid Power จึงมีศักยภาพที่ตรงตามข้อกำหนด OEM ของยานยนต์หลายประการ แม้ว่าจะมีพียง Ford และ BMW ในตอนแรก แต่ก็ยังมีที่ว่างมากมายสำหรับพันธมิตรด้านยานยนต์อื่นที่มีข้อกำหนดการออกแบบแบตเตอรี่ Solid-state ของตนเอง

#แบตเตอรี่ Solid-state #รถน่ารู้ #Solid Power

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit