จอดรถนอกบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยไม่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ

จอดรถนอกบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยไม่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

จอดรถริมทางเท้าอย่างไรไม่ให้เกิดอุบัติเหตุเป็นอีกหนึ่งเทคนิคและวิธีการจอดรถที่ผู้ใช้รถใช้ถนนควรทราบ และควรปฏิบัติตามให้ได้เนื่องจากในบางครั้งอาจมีเหตุจำเป็นที่เราจะต้องมีการจอดรถริมข้างทางหรือจอดรถริมทางเท้า เพื่อทำธุระบางสิ่งบางอย่างที่มีความจำเป็น เพราะฉะนั้นการเรียนรู้วิธีการจอดรถ จึงจะช่วยทำให้การจอดรถของคุณนั้นเป็นไปได้อย่างปลอดภัยลองไปดูกันซิว่าจะมีวิธีการจอดรถอย่างไรกันบ้าง

วิธีการจอดรถอย่างไรให้ปลอดภัย

  1. การจอดรถบนพื้นราบ  เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ แม้ว่าเราจะจอดรถก็ตาม หากจอดไม่ถูกวิธี ไม่ถูกที่ ก็อาจจะส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ การจอดรถในพื้นที่ราบนั้นแบ่งออกมาได้หลายสถานที่เช่น การจอดที่ห้างสรรพสินค้า การจอดซ้อนคัน หรือการจอดริมถนน โดยที่หากเป็นการจอดรถที่ลานจอดรถหรือตามห้าง ควรจอดให้ตรงเส้นที่มีการขีดไว้ ไม่ควรจอดล้ำหน้าเกินไปหรือชิดท้ายจนเกินไปแล้วควรปรับเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่ง P ป้องกันไม่ให้รถเลื่อนไปชนกันคันอื่นจนต้องจ่ายค่าเสียหาย แต่หากที่จอดรถเต็มจำเป็นต้องจอดซ้อนคันก็ไม่ควรจอดชิดจนเกินไป และปลดเกียร์ว่าง เพื่อที่จะเข็นเลื่อนได้ และหากต้องจอดรถข้างถนนก็ควรจอดให้ชิดกับไหล่ทางไม่เกิน 25 ซม. โดยที่ไม่กีดขวางการจราจร
  2. การจอดรถบนพื้นที่ที่มีความชันนั้นควรจะต้องจอดให้ชิดขอบทางมากที่สุด และหากดับเครื่องยนต์แล้วให้ดึงเบรกมือให้สุด เลื่อนเกียร์ให้อยู่ตำแหน่ง P กรณีที่เป็นรถยนต์เกียร์อัตโนมัติ เพื่อป้องกันการไหลของรถ และเพื่อความแน่ใจควรหาก้อนหินหรือขอนไม้มารองหลังล้อรถ จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
  3. พื้นที่ที่ไม่ควรจอดโดยเด็ดขาด พื้นที่ต้องห้ามไม่ควรจอดรถนั้น หากจอดแล้วเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูงมากคือ การจอดรถบริเวณโค้งหัวมุม หรือทางแคบ ๆ รวมไปถึงการจอดบริเวณทางแยก เสี่ยงที่จะทำให้รถคันอื่นมองไม่เห็นแล้วเข้ามาเฉี่ยวชนได้ง่าย ๆ นอกจากนี้บริเวณป้ายรถเมล์ก็ไม่ควรจอด เพราะอาจจะกีดขวางการจอดรถเมล์ประจำทางได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการจอดรถในลักษณะต่างๆที่เราได้นำมาแนะนำกัน บอกเลยว่าถึงแม้ว่าการจอดรถจะแลดูเป็นเรื่องง่ายแต่ด้วยสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบโดยรวมทำให้ผู้ขับขี่แต่ละคนจะต้องมีการตัดสินใจว่าจะต้องจอดรถในลักษณะแบบใดและมีความปลอดภัยหรือไม่ นอกจากนี้ยังจะต้องพิจารณาถึงผลกระทบของผู้อื่นกับการจอดรถของเราอีกด้วย

#จอดรถให้ปลอดภัย #มารยาทการขับขี่ #สาระรถยนต์น่ารู้

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit