จะซื้อรถมือสองทั้งที ควรเช็คอะไรก่อน

จะซื้อรถมือสองทั้งที ควรเช็คอะไรก่อน แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

                  แม้ว่ารถใหม่จะมีราคาที่พอจะเข้าไปจับจองเป็นเจ้าของได้ แต่ผู้ที่มีทุนน้อยจะหาซื้อรถไว้ใช้สักคัน ทางเลือกที่ดีสุดคือการ “ซื้อรถมือสอง” หากรู้จักช่างผู้มีความชำนาญสามารถพาไปช่วยดูและแนะนำถึงสภาพรถที่ต้องการซื้อนั้นได้จะเป็นการดีเพราะรถมือสองเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้วต้องดูอย่างละเอียดเป็นพิเศษ สำหรับคนที่ไม่รู้จักใครที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถให้มาช่วยแนะนำ และต้องไปดูรถด้วยตัวเอง มีวิธีเช็ครถมือสองก่อนจะตัดสินใจซื้อมาฝากกัน

                  รถต้องไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง เมื่อรถจอดอยู่กับที่บนพื้นราบเสมอกันรถจะต้องไม่เอียง หากรถเอียงไปด้านซ้ายหรือด้านขวา ให้สันนิฐานว่า ระบบช่วงล่างไม่ดี หรือแรงดันของลมยางข้างใดข้างหนึ่งไม่เท่ากัน และต้องเช็คยางอย่างละเอียดว่า หน้ายาง ดอกยาง สภาพล้อโดยรวม มีสภาพที่พร้อมใช้งานได้หรือไม่

                  สภาพของสีรถ เดินตรวจสอบให้รอบคันรถว่า สภาพสีของตัวรถนั้นมีการหลุด ร่อน นูน แตกหรือยุบ บริเวณใดหรือไม่ ที่สำคัญหากพบปัญหาการเกิดสนิม ให้ติดต่อผู้ขายพอให้ซ่อมหรือต่อรองราคาได้

                  ขอบยางส่วนต่าง ๆ ของรถ การซื้อรถมือสองส่วนสำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ คือ การตรวจสอบชิ้นส่วนยางรอบรถ เช่น ขอบยางรอบประตู ส่วนท้ายรถ ภายในห้องโดยสาร ว่ามีสภาพหลุด ร่อน หรือไม่

                  ตรวจสอบฝากระโปรงหน้ารถ เพื่อตรวจเช็คร่องรอยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดจากการชน มีรอยหัก หรือรอยเสียหายภายในห้องเครื่อง หากพบให้สอบถามให้ละเอียดถึงรอยที่เกิดขึ้น และตรวจสอบตำแหน่งเลขเครื่องยนต์ รวมถึงเลขต้องตรงในทะเบียนรถด้วย

                  ทดสอบสาร์ทเครื่องรถตอนเครื่องเย็นว่าติดง่ายหรือยาก หากติดยากรถอาจจะมีปัญหาในเรื่องของแบตเตอรี่หรือว่าไดสตาร์ทได้

                  เช็คควันไอเสียทั้งสีและกลิ่นหากพบว่ามีสีดำและมีกลิ่นเหม็น แปลว่าเครื่องยนต์เผาไหม้น้ำมันเครื่อง อุปกรณ์ภายในเครื่องรถกำลังเสื่อมสภาพ

                  เช็คตัวเลขไมล์ เป็นตัวเลขบ่งบอกอายุการใช้งานของรถ โดยส่วนใหญ่ระยะการใช้งานประมาณ 25,000-35,000 กิโลเมตร ต่อปี ลองเช็คคราว ๆ โดยคำนวณตามปี หากตัวเลขที่ได้ผิดปกติอาจจะมาจากการตั้งเลขไมล์ใหม่ เพื่อให้ดูเหมือนรถไม่ค่อยผ่านการใช้งาน

                  ทดลองขับ เพื่อทดสอบระบบต่าง ๆ ของรถ เช่น เบรก ไฟ ศูนย์ถ่วง  และตรวจสอบอุปกรณ์ตาง ๆ ของห้องโดยสารด้วย เช่น ความเย็นของแอร์ แผงคอนโซล พวงมาลัย ที่นั่ง กลิ่นของรถ พื้นพรม คราบต่าง ๆ เป็นต้น ในทุกครั้งที่ซื้อรถมือสอง ต้องทดลองขับก่อนถึงจะรู้ได้ว่าสภาพโดยรวมเป็นอย่างไร

                  เช็คประวัติการซ่อมบำรุงรักษา การซื้อรถมือสอง สิ่งที่ต้องทำคือการดูประวัติการซ่อมจากศูนย์บริการ ซึ่งจะบอกรายละเอียดเอาไว้ เช่น การซ่อมบริเวณไหน ปรับเปลี่ยนอะไหล่หรือมีปัญหาอะไร เป็นต้น รวมถึงการตรวจเล่มทะเบียนรถที่สามารถบอกข้อมูลของรถว่ามีความสัมพันธ์กันหรือไม่ จะได้นำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจเลือกซื้อ

                  การเลือกซื้อรถมือสองนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลามาก การเช็คเบื้องต้นก่อนเลือกซื้อก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยได้ แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดควรหาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยดูให้ จะทำให้ไม่เสียเวลา และได้รถที่ถูกใจมาใช้งานได้อย่างยาวนาน

เครดิตภาพ : southsidela.net / priceprice.com

https://www.youtube.com/watch?v=fXupyKTbrRU HOW TO ได้ความรู้เต็มๆ วิธีการดูรถมือสอง

https://www.youtube.com/watch?v=w0-F2yO11zA เลือกซื้อรถมือสองต้องดูอะไรบ้าง

#ซื้อรถมือสอง #เช็คก่อนซื้อรถมือสอง #สาระรถยนต์น่ารู้

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit