ขุดตำนานรถเต่า Volkswagen ดีไซน์โดนใจ แม้คนรุ่นใหม่ก็ตกหลุมรัก

ขุดตำนานรถเต่า Volkswagen ดีไซน์โดนใจ แม้คนรุ่นใหม่ก็ตกหลุมรัก แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

เรียกได้ว่าเป็นรถในตำนานไปแล้วเพื่อเมื่อไม่นานมานี้ รถเต่า Volkswagen ประกาศผลิตรถรุ่นสุดท้ายชื่อ “Final Edition” และผลิตเพียงแค่ 65 คันในโลกเท่านั้น โดยตอกหมายเลขรถทุกคัน ซึ่งคันสุดท้ายเสร็จสิ้นที่โรงงานผลิตในประเทศแม็กซิโก ยุติประวัติศาสตร์ของรถที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนก้าวขึ้นสู่เวทีรถยนต์ระดับโลก ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเกือบหนึ่งร้อยปี ความคลาสสิคของยุคดั้งเดิมยังคงเป็นเอกลักษณ์ หากขุดประวัติความเป็นมายิ่งทำให้รู้ว่าไม่ธรรมดา เพราะมาจากความคิดของ Adolf Hitler เป็นต้นแบบของรถ Porsche อีกด้วย

รถยนต์เพื่อประชาชน แนวคิดเผด็จการโลกไม่ลืม Adolf Hitler

                  ในปี ค.ศ. 1933 Adolf Hitler  ผู้นำพรรคนาซี มีความคิดในการสร้างรถยนต์ให้มีความเหมาะสมกับประชาชนของประเทศเยอรมันในขณะนั้น เพราะในช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 สินค้าต่าง ๆ มีราคาสูง โดยเฉพาะรถยนต์ที่ผลิตจากอังกฤษและฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่ถือว่าเป็นผู้ชนะสงคราม ในขณะที่ประเทศเยอรมันประสบกับปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอันมีผลจากสงครามครั้งที่ผ่านมา แม้ว่าในขณะนั้นเยอรมันจะมี Mercedes Benz ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ แต่ก็เป็นรถหรูราคาแพง Hitler จึงได้ขอให้ผู้ออกแบบรถ Benz อย่าง Ferdinand Porsche มาช่วยพัฒนารถยนต์ที่มีราคาไม่แพงมาก ประชาชนสามารถซื้อได้ ในภายหลังได้ตั้งชื่อว่า  Volkswagen จนเป็นที่รู้จักมาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งคำว่า Volk เป็นภาษาเยอรมัน มีความหมายว่า ประชาชน และ Wagen แปลว่ารถยนตร์ เมื่อผสมเข้าด้วยกันจึง หมายถึง รถยนต์เพื่อประชาชน รุ่นแรกที่ได้ผลิตขึ้นใช้ชื่อว่า Type 1 ได้รับความนิยมจากประชาชนเยอรมันเป็นอย่างมาก จนกระทั้งเข้าสู่ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ประทุขึ้น รถรุ่นนี้ได้ถูกนำมาดัดแปลงเพื่อใช้ในกิจการสงคราม เมื่อสงครามยุติในช่วงปี ค.ศ. 1945 รถโฟล์คก็อยู่ในช่วงวิกฤต ด้วยกฎของผู้แพ้สงครามส่งผลให้ผลิตได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ต่อในปี ค.ศ. 1951 มีการยกเลิกกฎระเบียบทำให้รถโฟล์คเริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดยานยนตร์อีกครั้ง มีการพัฒนาให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยี่ห้ออื่น ๆ จนเริ่มได้รับความนิยมไปทั่วโลกและเป็นจุดเริ่มต้นในประเทศไทยโดยเรียกกันทั่วไปว่า รถเต่า Volkswagen ซึ่งต่อมาทั่วโลกเรียกว่า Beetle และเป็นที่นิยมจนเป็นที่รู้จักมากยิ่งไปกว่านั้นเมื่อ Walt Disney นำไปผลิตภาพยนตร์เรื่องราวของรถชื่อว่า เฮอร์บี้ เอกลักษณ์สำคัญคือหมายเลข 53 ติดบนรถ และได้รับเสียงตอบเป็นอย่างดีจากผู้ชม จนต้องสร้างอีกหลายภาคในเวลาต่อมา จากผลของภาพยนตร์นี้ทำให้ยอดขาย Beetle เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยมาจนปัจจุบัน

ปิดตำนาน รถเต่า

              รถโฟล์คเต่า ยังคงได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาดยานยนตร์ทั่วโลก เนื่องจากผู้ผลิตได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านระบบต่าง ๆ ของตัวรถแต่ยังคงดีไซน์แบบเดิมในรุ่นแรก จนในปี ค.ศ. 1998 มีการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ เพื่อตอบโจทย์แก่ผู้ใช้ทั่วโลกให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นในรุ่นรถเต่า Vokswagen New Beetle โดยทิ้งความคลาสสิคทั้งหมดออกไป ทำให้หลายคนมองว่าไม่ใช่ Beetle แบบเดิมที่เคยรู้จักและไม่ใกล้เคียงกับความเป็นรถของประชาชนตามต้นฉบับที่เริ่มผลิต ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ด้านท้ายรถและช่องเก็บของอยู่หน้ารถ มาใช้แบบรถรุ่นใหม่ทั่วไปตามท้องตลาด ในขณะที่ผู้ออกแบบตั้งแต่ต้น Ferdinand Porsche ไปผลิตรถของตัวเองในชื่อ Porsche ยังคงใช้เอกลักษณ์ของ รถโฟล์คเต่า Type 1 มาจนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าทำให้กระแสตอบรับไม่ค่อยดีเท่าที่ควรและปิดตำนานรถเต่าที่เรารู้จักกันดีไปตลอดกาล

              แม้ว่า Beetle จะสามารถสร้างยอดขายได้มากกว่า 5 แสนคันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในหลายรุ่นถูกปรับให้เป็นแบบ Off Road เช่นรุ่น Beetle Dune มาแล้ว ซึ่งปัจจุบันโรงงานผลิตในสหรัฐอเมริกา อย่าง Volkswagen Tiguan ถูกปรับเปลี่ยนให้ผลิตเป็นรถอเนกประสงค์ไปแล้ว ซึ่งการยุติการผลิตรถเต่า Volkswagen ตามแบบ Type 1 ในครั้งนี้ จะยิ่งเป็นกระแสให้นักสะสมและคนรุ่นใหม่ที่หลงรักความคลาสสิคต้องหามาสะสมอย่างแน่นอน

เครดิตภาพ : pantip.com / sanook.com / 9carthai.com

Youtube :

รีวิว VW Beetle รถเต่าที่จะเป็นตำนาน ในอีกไม่นาน

รีวิวรถเต่า Volkswagen Beetle หยุดผลิตแล้ว

#ตำนานรถเต่า Volkswagen #รถโฟล์คเต่า #Volkswagen

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit