กองยานพาหนะได้รับประโยชน์จากยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันได้อย่างไร

กองยานพาหนะได้รับประโยชน์จากยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันได้อย่างไร แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ข้อมูลรถยนต์ที่สมบูรณ์สามารถปลดล็อคประสิทธิภาพที่ดีขึ้นสำหรับผู้ปฏิบัติงานโดย Internet of Things ซึ่งเป็นเครือข่ายของอุปกรณ์อัจฉริยะทั่วโลกที่สามารถแชร์ข้อมูลกันกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

IoT Analytics คาดการณ์ว่าอุปกรณ์ IoT จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจาก 14.4 พันล้านอุปกรณ์ในปี 2022 เป็น 27 พันล้านในปี 2025 และยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันจะเป็นส่วนสำคัญ

Epyx ซึ่งมีรถยนต์และรถตู้จำนวนสี่ล้านคันบนแพลตฟอร์มการจัดการยานหนะ 1Link กล่าวว่า 76% ของเครื่องยนต์สันดาปและ 97% ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนโดยลูกค้าได้เชื่อมต่อกันแล้ว และคาดการณ์ว่าภายในกลางทศวรรษนี้ กองยานพาหนะที่ไร้การเชื่อมต่อจะหายากขึ้น

ขอบคุณภาพปกจาก : AUTOCAR

การเข้าถึงข้อมูลยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันดีขึ้นอย่างไร

Matt Waller ผู้อำนวยการด้านกองยานพาหนะของบริษัทแม่ Epyx Fleetcor กล่าวถึงเหตุผลหลายประการในการปรับปรุงด้านการจัดเตรียมข้อมูล

ระบบ eCall SOS ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมประเภทยานพาหนะ ในเดือนมีนาคม 2018 รถยนต์รุ่นใหม่ส่วนใหญ่มีซิมการ์ดนี้ในตัวแล้ว

ขอบคุณภาพประกอบจาก ANSTEL

คุณสมบัติของยานพาหนะที่เชื่อมต่อกัน มีตัวอย่างเช่น การปรับสภาพห้องโดยสารล่วงหน้า, ฟังก์ชันการชาร์จ และการตรวจสภาพแบตเตอรี่เป็นที่ต้องการสำหรับ EV

การเชื่อมต่อจะมี Bandwidth เพิ่มขึ้นเนื่องจากความครอบคลุมของ 4G และ 5G แพร่หลายมากขึ้น

กฎหมายสำคัญ เช่น พระราชบัญญัติข้อมูลขาเข้าของสหภาพยุโรป กำลังตระหนักถึงคุณค่าทางสังคมของการมีมาตรฐานสำหรับการแบ่งปันและการเข้าถึงข้อมูลนี้

ในทางกลับกัน “การอับเดตซอฟต์แวร์แบบ Over-the-air, บริการตามการสมัครรับข้อมูล และแหล่งรายได้อื่น ๆ ได้กลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้าถึงได้” Waller กล่าว ข้อมูลดิบของยานพาหนะอาจมีประโยชน์ในการปฏิบัติงานสำหรับกองยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันหากได้รับการบันทึกและนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ

เหตุใดกองยานพาหนะจึงควรสนใจข้อมูลยานพาหนะที่เชื่อมต่อกัน

Epyx กำลังทดลองใช้โซลูชันยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันซึ่งมุ่งเน้นไปที่กลุ่มยานยนต์เพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก (LCV) ในขั้นต้น ซึ่ง Waller กล่าวว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงที่สุดและการประหยัดที่เป็นไปได้นั้นมีมากกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก CALIFORNIA BUSINESS JOURNAL

รถตู้เป็นรถที่มีการทำงานร่วมกันระหว่างแบรนด์ที่ง่ายกว่ามาก มากกว่าครึ่ง (55%) ของ LCV บนเครือข่ายบริการ 1Link มีข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งอาจเป็นมรดกตกทอดมาจากการใช้ Telematic ในวงกว้างของรถตู้

แพลตฟอร์ม 1Link ช่วยให้การจัดการยานพาหนะเป็นไปโดยอัตโนมัติตลอดวงจรชีวิตของมัน ตั้งแต่การจัดซื้อ, การ Remarketing, การบำรุงรักษา, การซ่อมแซม และการจัดหารถเช่า

Waller เชื่อว่าการใช้ข้อมูลจากยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันจะนำไปสู่ระบบอัตโนมัติและข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น เช่น การระบุยานพาหนะที่ต้องการการบำรุงรักษาอย่างเร่งด่วน, การดำเนินการที่ส่งผลต่อมูลค่าของยานพาหนะคงเหลือและบทบาทสำหรับ EV

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าผู้ปฏิบัติงานควรพิจารณาด้านความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยเมื่อพิจารณาถึงวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ด้วย

“กลุ่มยานพาหนะควรมีการพูดคุยกับพันธมิตรที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเพื่อทำความเข้าใจปัจจัยต่างๆ เช่น ผู้ผลิตรายใดกำลังแบ่งปันข้อมูล, ระดับข้อมูลที่มีอยู่ตามรุ่นแต่ละรุ่น และค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้อง” เขาอธิบาย

ยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันจะเปลี่ยนระบบ Telematic ของกองยานพาหนะได้อย่างไร

Waller คาดว่ายานพาหนะที่เชื่อมต่อกันจะค่อยๆ เข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ Telematic เช่น กล่องดำ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่ากองยานพาหนะจะผสมผสานเทคโนโลยีทั้งสองเข้าด้วยกันในระยะสั้นและระยะกลาง

“จะมีวิวัฒนาการไปสู่ระดับความละเอียดและกรณีการใช้งานเป้าหมายระดับสูงที่ยานพาหนะที่เชื่อมต่อกันมีให้” เขากล่าว “แทนที่จะต้องปรับค่าใช้จ่ายล่วงหน้าของการใช้ Telematic  กองยานพาหนะจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นที่สร้างขึ้นโดยโซลูชันที่สามารถทำงานร่วมกันตามข้อกำหนดเฉพาะของพวกเขา”

“ตัวอย่างเช่น ธุรกิจที่รับสมัครสมาชิกรถยนต์ EV ทั้งหมดจะมีความท้าทายที่แตกต่างกันมากสำหรับกองยานพาหนะ LCV และข้อมูลที่น่าสนใจที่สุดที่สามารถดึงออกมาจากรถแต่ละคันจะแตกต่างกันออกไป”

โดยกองยานพาหนะซึ่งใช้งานรถยนต์รุ่นใหม่ที่สุดบนท้องถนนจะเป็นผู้เริ่มใช้งานรายแรก

#IoT Analytics #กองยานพาหนะ #เทคโนโลยีรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit