น่ารู้!! ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงรถพลิกคว่ำได้

น่ารู้!! ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงรถพลิกคว่ำได้ แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ในการขับขี่รถยนต์นั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากที่สุดนั่นก็คือ ในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่และแน่นอนว่าในการผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นนั้นก็ต้องมาพร้อมกับระบบความปลอดภัยที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถเกิดอุบัติเหตุมาพร้อมกับตัวรถยนต์ สำหรับวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับระบบช่วยลดความเสี่ยงลดพริกคว่ำมาแนะนำการลองไปดูกันซิว่าระบบเหล่านี้ในรถยนต์ของเราจะมีมาให้อย่างไรกันบ้างไปดูรายละเอียดกันเลย

ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงรถพลิกคว่ำ

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ปัจจุบันมีทั้งหมด 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. ระบบ ACTIVE SAFETY  หรือ ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบที่จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ เช่น ระบบ ABS ระบบเบรกอัตโนมัติ เป็นต้น
  2. ระบบ PASSIVE SAFETY หรือ ระบบความปลอดภัยเชิงแก้ไข ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบที่ช่วยลดความรุนแรงหลังจากที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุ เช่น ถุงลมนิรภัย

ระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่จะช่วยลดความเสี่ยงรถพลิกคว่ำได้

  1. ระบบเบรก ABS หรือ Anti – Lock Brake System เป็นระบบที่เราคุ้นเคยกันดีและไดยินกันเป็นประจำ ซึ่งความสามรถของระบบเบรก ABS นั้น มีผลอย่างมากในขับขี่ โดยเฉพาะเมื่อเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่ใช้ระบบเบรก ABS นั้นจะช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้เกิดการพลิกคว่ำ เนื่องจากในการเบรกนั้นระบบเบรก ABS จะมีการเบรกเป็นจังหวะประมาณ 4 ครั้งต่อ 1 รอบหมุนล้อ ซึ่งการเบรกในรูปแบบนี้จะช่วยทำให้ลดอาการสะสมความร้อนในจุดเดียวได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ยางเกิดความร้อนสะสมทำให้เกิดการสูญเสียคุณสมบัติในการยึดเกาะถนน
  2. ระบบ TRC ป้องกันการลื่นไถลของรถ หรือ  Traction Control System โดยระบบนี้จะทำการใช้เซ็นเซอร์ในการตรวจจับความเร็วของล้อที่ผิดปกติ หากพบว่าล้อใดล้อหนึ่งมีความผิดปกติเกิดขึ้น ระบบจะสั่งการไปยังระบบ ABS ทำงานด้วยการจับล้อที่มีความเร็วผิดปกติ ให้กลับมามีความเร็วที่ปกติอีกครั้ง โดยให้มีการหมุนในความเร็วที่เหมือนกับล้ออื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุและการลื่นไถลของตัวรถ
  3. ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ หรือ Anti-Rolling Protection (ARP) สำหรับระบบนี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของ ระบบ VSC ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานของระบบนี้ก็คือจะตรวจจับการหมุนของพวงมาลัยที่ผิดปกติด้วยความเร็วที่เปลี่ยนไป พร้อมกับการเอียงของตัวรถ เมื่อตรวจพบจะสั่งให้ระบบ VSC ควบคุมให้รถกลับมาอยู่ในจุดที่ควบคุมได้อีกครั้ง ซึ่งจะช่วยลดการเกิดพลิกคว่ำได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับระบบความปลอดภัยตัวช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้รถยนต์พลิกคว่ำที่มีติดมากับตัวรถ เชื่อว่าหลายคนคงจะยังไม่เคยรู้หรือทราบข้อมูลในส่วนนี้มาก่อนซึ่งข้อมูลข้างต้นที่เรานำมาแนะนำกันนั้นจะเป็นประโยชน์ในการเลือกซื้อรถยนต์ของคุณ ว่าจะเลือกซื้อรถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยในส่วนนี้รูปแบบใดที่เหมาะกับสไตล์การขับขี่ของคุณ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถยนต์มาฝากกันอีกนั้นต้องติดตาม

#ระบบกันรถพลิก #ระบบความปลอดภัยรถ #สาระรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit