6 ข้อห้ามของการแต่งรถและของแต่งรถที่ไม่ควรแต่ง

6 ข้อห้ามของการแต่งรถและของแต่งรถที่ไม่ควรแต่ง แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

รูปแบบของการแต่งรถและของแต่งรถขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และรสนิยมของแต่ละคน เหตุผลหลัก ๆ คือเพื่อเพิ่มความสวยงาม เท่ ดูดี ให้ดูโฉบเฉี่ยว สะดุดตา หรือแม้แต่ให้รถมีความแรง มีสมรรถนะในการขับขี่ที่เร้าใจยิ่งขึ้น แต่รู้หรือไม่ว่าบางสิ่งอาจคาบเกี่ยวกับกฎหมายและความปลอดภัยด้วย ดังนั้นมาดูกันว่าข้อห้ามของการแต่งรถมีอะไรบ้างที่ไม่ควรทำ เพราะนั่นอาจจะทำให้ถูกจับ หรือเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ ไปดูพร้อมกัน

สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อต้องแต่งรถให้เข้ากับไลฟ์สไตล์

                  1. ปรับเปลี่ยนป้ายทะเบียน ซึ่งจะออกให้โดยกรมการขนส่งทางบก หลายคนนำมาดัดแปลงโดยการอัดกรอบใหม่ให้ยาวขึ้นถือเปลี่ยนเอกสารของทางราชการไปจากเดิม จะโดนข้อหาดัดแปลงสภาพป้ายทะเบียน โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท รวมถึง ติดแบบเอียง แหงนขึ้น-ลง ใช้วัสดุต่าง ๆ มาปิดทับ หรือว่าไว้บริเวณกระจกหน้ารถทำให้มองเห็นไม่ชัดเจน เจ้าหน้าที่อาจจะเปรียบเทียบปรับ 500 บาท

                  2. โหลดเตี้ย แม้ว่ารถที่เตี้ยและต่ำจะยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี แต่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อห้ามของการแต่งรถ เนื่องจากพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 กำหนดไว้ว่ารถจะโหลดเตี้ยแค่ไหนก็ได้ โดยให้ยึดหลักการวัดระยะกึ่งกลางไฟหน้า กับระดับของพื้นถนนต้องไม่ต่ำกว่า 40 เซนติเมตร หากน้อยกว่านี้ถือว่าผิดกฎหมาย หากไฟหน้าสูงกว่าแต่ใส่สปอยเลอร์จนดูต่ำจนเกือบลากไปกับพื้น จะใช้ดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ว่ามีความเสี่ยงหรือไม่ ทางที่ดีควรทำให้ถูกต้องจะเหมาะสมที่สุด

                  3. ยกสูง หลายคนชื่นชอบให้รถสูง ๆ แบบ Big Foot สำหรับไว้ลุย แต่ด้านกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่า สามารถยกสูงได้ แต่ต้องวัดระดับกึ่งกลางไฟหน้ากับระดับพื้นถนนต้องไม่สูงเกินไปกว่า 135 เซนติเมตร หากมีการดัดแปลงมากกว่านี้ต้องมีหนังสือจากวิศวกรรับรอง หรือใครที่ใส่ยางใหญ่จนล้นออกมาด้านข้างมาก ๆ จนเกินบังโคลนล้อ พนักงานเจ้าหน้าที่จะเป็นผู้วินิจฉัยว่ามีความผิดหรือไม่ เพราะอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนได้

                  4. เสริมด้วยล้อขนาด 20 หรือ 22 แบบเต็มซุ้ม ถึงแม้ว่ากฎหมายไม่ได้กำหนดขนาดของล้อเอาไว้ แต่หากเป็นยางที่ใหญ่ยื่นยาวออกมาหลายนิ้ว พนักงานเจ้าหน้าที่อาจวินิฉัยว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ก็ถือว่าเป็นความผิด หรือบางคนแบะล้อออกเพื่อหลบซุ้ม การทำแบบนี้นอกจากจะไม่เกาะพื้นผิวถนนแล้วยังเป็นการทำลายช่วงล่างอย่างรุนแรงแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย

                  5. ทำสีดำบนฝากระโปรงหน้า-หลัง ทำหลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ เชื่อว่านักเลงรถจะชื่นชอบการเปลี่ยนฝากระโปรงแบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นแบบคาร์บอนไฟเบอร์เพื่อลดน้ำหนัก และเพิ่มมิติในทุกมุมมอง แต่หากใช้สีแบบเดียวกันกับตัวรถที่ได้จดทะเบีนไว้ถือว่าไม่มีความผิด แต่หากใช้สีอื่นที่ผิดเพี้ยนไปถือว่าเป็นการเปลี่ยนสีโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท

                  6. เปลี่ยนท่อไอเสีย หรือติดเฮดเดอร์ยกชุด อีกหนึ่งข้อห้ามของการแต่งรถ และของแต่งรถ เนื่องจากกฎหมายระบุไว้ รถยนต์ที่เกิน 7 ปี ต้องเข้าตรวจสภาพรถยนต์ เพื่อวัดระดับเสียงบริเวณปลายท่อไอเสียด้วยเครื่อง Sound Level Meter ผลต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล จากการตรวจแบบ 0.5 เมตร สำหรับเครื่องเบนซินที่ ¾ รอบที่แรงม้าสูงสุด ส่วนดีเซลที่รอบสูงสุด หากเกินกว่านั้นต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

              ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งข้อห้ามของการแต่งรถ รวมถึงของตกแต่งรถที่ไม่ควรแต่งจนเกินกฎหมายกำหนดเท่านั้น ยังมีกฎหมายอีกหลายข้อที่ได้บัญญัติไว้อย่างชัดเจน ทั้งนี้นักเลงรถมือใหม่ หรือแม้แต่มืออาชีพควรศึกษาเนื้อหาสาระของ พ.ร.บ.รถยนต์เอาไว้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามตัวกฎหมายยังเปิดกว้างให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานเจ้าหน้าไว้ด้วย ดังนั้นการปฏิบัติให้ถูกต้องจะปลอดภัยที่สุด

เครดิตภาพ : grandprix.co.th / boobbeanie.com / autoemotionen.tv

YouTube : 5 ของแต่งรถซิ่งที่ (อาจ) ผิดกฎหมาย แต่ติดรถไว้ “โคตร” จะมีประโยชน์

#ข้อห้ามแต่งรถ #แต่งรถต้องรู้ #กฎหมายแต่งรถ

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit