Yamaha ปรับเครื่องยนต์ V8 ขนาด 5ลิตร 2UR-GSE ให้ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน

Yamaha ปรับเครื่องยนต์ V8 ขนาด 5ลิตร 2UR-GSE ให้ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

Toyota มอบหมายให้ Yamaha แปลงเครื่องยนต์ V8 อันน่าทึ่งให้ทำงานโดยใช้ไฮโดรเจน

Yamaha ได้เปิดเผยรุ่นของเครื่องยนต์ V8 2UR-GSE 5 ลิตรให้ใช้ไฮโดรเจนเหลวบริสุทธิ์ โดยพื้นฐานแล้วจะขจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในระหว่างรอบการเผาไหม้ และให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในสามารถปรับให้ทำงานภายในระบบนิเวศที่เป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างไร

ขอบคุณภาพปกจาก : EVO

โครงการแปลงเครื่องยนต์ V8 เป็นความร่วมมือของผู้ผลิตญี่ปุ่น 5 บริษัท

โครงการนี้ได้รับมอบหมายจาก Toyota ซึ่งปัจจุบันใช้เครื่องยนต์ V8 ที่สร้างโดย Yamaha ในรถคูเป้ RC F และ LC ร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Mazda, Subaru และ Kawasaki  บริษัททั้ง 5 บริษัทยังได้จัดตั้งกลุ่มบริษัทที่ร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์ดังกล่าว โดยดึงดูดผู้ที่ต้องการคงคุณลักษณะและความรู้สึกของเครื่องยนต์สันดาปไว้โดยไม่มีการหลงเหลือคาร์บอน

การแปลงเครื่องยนต์ของ V8 นั้นค่อนข้างง่าย โดยมีการปรับแต่งเฉพาะกับระบบหัวฉีด, หัวกระบอกสูบ, ไอดีและไอเสียเท่านั้น อย่างหลังอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดด้วยการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานของระบบการหายใจของเครื่องยนต์ โดยเปลี่ยนจุดรับอากาศเย็นไปที่ด้านนอกของ

ขอบคุณภาพประกอบจาก EVO

บล็อก ดังนั้นจึงวางไอเสียไว้ในถังกระบอกสูบ สิ่งนี้ทำให้ Yamaha สามารถพัฒนาระบบไอเสีย 8 เข้า 1 ที่ได้รับการปรับแต่งอย่างมีมีประสิทธิภาพ

กำลังและแรงบิด Output ส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลง ด้วยอัตรา 450 bhp ที่ 6,800 rpm เหลือเพียง 20 bhp ในแอปพลิเคชัน 2UR ล่าสุดใน RC F Coupe แรงบิดได้รับการจัดอันดับที่ 389 ปอนด์ฟุตที่ 3,600 รอบต่อนาที ลดลง 6 ปอนด์ฟุต แต่ในกรณีในการใช้งานปัจจุบัน เครื่องยนต์ที่โดดเด่นนี้ไม่ได้เกี่ยวกับประสิทธิภาพโดยสิ้นเชิง แต่เกี่ยวกับวิศวกรรมที่แม่นยำและการตอบสนอง

เครื่องยนต์ V8 ที่ใช้ไฮโดรเจนมีประสิทธิภาพดีและใช้งานง่าย

Takeshi Yamada สมาชิกของศูนย์วิจัยและพัฒนาทางเทคนิคของ Yamaha แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการนี้ว่า “เครื่องยนต์ V8 ที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงจริงๆ แล้วมีคุณลักษณะด้านประสิทธิภาพที่ดีและใช้งานง่ายมาก เครื่องยนต์ไฮโดรเจนให้ความรู้สึกเป็นมิตรโดยธรรมชาติซึ่งทำให้ใช้งานง่ายแม้ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ แม้ทุกคนที่มาทดลองขับรถต้นแบบจะเริ่มต้นค่อนข้างช้า แต่ก็มีความพอใจหลังจากการทดสอบ มีศักยภาพมหาศาลในลักษณะเฉพาะของเครื่องยนต์ไฮโดรเจนแทนที่จะใช้แทนน้ำมันเบนซิน”

แน่นอนว่า V8 ใหม่นี้ยังมีข้อจำกัดสำหรับเทคโนโลยี เช่น การปล่อยก๊าซพิษอื่นๆ ในกระบวนการเผาไหม้ไฮโดรเจน เช่น ไนตรัสออกไซด์ ซึ่งตัวมันเองเป็นก๊าซเรือนกระจกที่เป็นอันตราย

ขอบคุณภาพประกอบจาก EVO

แต่ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของการบำบัดการปล่อยมลพิษภายหลังการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ดีเซลสมัยใหม่ เทคโนโลยีเดียวกันนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้

เมื่อรวมกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วของการผลิตไฮโดรเจนเหลวที่สะอาด สิ่งที่เรียกว่าไฮโดรเจนสีเขียวนี้ยังถูกใช้สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ด้วย ความเป็นจริงของการสร้างเครื่องยนต์สันดาปไร้คาร์บอนอย่างแท้จริงอาจใกล้บรรลุผลเร็วมากกว่าที่เราคาดไว้

#เครื่องยนต์ V8 #เครื่องยนต์ไฮโดรเจน #เทคโนโลยีรถยนต์

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit