Toyota bZ Sedan EV ที่เหมือน Corolla

Toyota bZ Sedan EV ที่เหมือน Corolla แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

หลังจากเปิดตัว Toyota bZ4X SUV ไฟฟ้าไปแล้ว Toyota กำลังวางแผนที่จะเปิดตัว Toyota bZ Sedan EV โดยจะขายในตลาดจีนเท่านั้นและเป็นหลักของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น bZ ของ Toyota มันสามารถเรียกได้ว่าเป็น Toyota bZ4 หรือ Toyota bZ5 และจะไม่มี X ซึ่งเป็นความหมายของ SUV/Crossover ในคำศัพท์ของ Toyota ต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ Toyota Electric Sedan รุ่นนี้

ขอบคุณภาพปกจาก : TOP ELECTRIC SUV

การออกแบบของ Toyota bZ Sedan EV

ภาพลับของโมเดลการผลิตของ Toyota bZ Sedan EV ปรากฏบนเว็บไซต์ข่าวของจีน Autohome ภาพสิทธิบัตรการออกแบบสีเทาจากสำนักงานสิทธิบัตรของญี่ปุ่นเผยให้เห็นถึงวิวัฒนาการต่อไปของ Toyota bZ Sedan EV แต่ยังอยู่ในรูปแบบแนวคิด

ภาพลับนั้นเหมือนกันกับแนวคิดในการนำเสนอ Beyond Zero ของ Toyota ในเดือนธันวาคม 2021 รถแสดงและทดสอบในประเทศจีน และรถในภาพสิทธิบัตรมีฝากระโปรงโค้งต่ำพร้อมส่วนเสริมกำลังที่สีข้าง รูปตัว L ไฟหน้าและช่องรับอากาศที่คาง ส่วนจมูกเว้าทำให้ตัวรถดูดุดัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก TOP ELECTRIC SUV

Toyota bZ Sedan EV มีล้อขนาดใหญ่ที่หุ้มด้วยยางแบบเตี้ย มีการแกะสลักที่แผงประตูอย่างหนา เรือนกระจกทรงโค้งยาวที่มีกระจกทรงสามเหลี่ยมขนาดใหญ่เป็นพิเศษ และแนวหลังคาลาดเอียงเรียบที่ดูมีอากาศพลศาสตร์มากกว่า Corolla Sedan การขาดกระจกเป็นสิ่งที่ลึกลับ ในขณะที่มือจับประตูที่หายไปนั้นบ่งบอกชัดเจนว่านี่ไม่ใช่รุ่นที่ผลิตจริง

ที่ด้านหลัง ไฟท้ายเต็มความกว้างจนถึงไหล่รถและให้สไตล์ที่ดุดัน หลังคาเก๋งที่สั้นและส่วนล่างของท้ายที่แข็งแรงทำให้ Sedan ที่มีสไตล์คันนี้ดูทันสมัย โดยรวมแล้วการออกแบบภายนอกไม่ได้ห่างไกลจากการผลิตมากนัก

Toyota bZ Sedan EV รุ่นผลิตที่เห็นในภาพลับมีที่จับประตูแบบธรรมดา พื้นที่กระจกนั้นเหมือนกัน โดยที่แนวหน้าต่างมีการยกขึ้นเล็กน้อยไปทางสะโพก ไม่ชัดเจนว่าล้อทดสอบมีล้อประเภทใด แต่ล้อของแนวคิดนี้เป็นล้อ Aero รถต้นแบบยังมีซันรูฟขนาดปกติและแผ่นสะท้อนแสงแนวนอนที่กันชนหลัง

ขอบคุณภาพประกอบจาก TOP ELECTRIC SUV

ภายในของ Toyota bZ Sedan EV

Toyota ออกแบบภายใน Toyota bZ Sedan EV โดยคำนึงถึงผู้ซื้อชาวจีน ซึ่งอาจเป็นเพราะเหตุนี้จึงดูแตกต่างจาก bZ4X ซึ่งเป็น SUV ระดับโลก

อาจมีคนคาดหวังว่า Toyota bZ Sedan EV จะแชร์ Layout ภายในกับ bZ4X เพื่อประโยชน์ด้านต้นทุนและเวลา แต่ไม่ใช่กรณีนี้ คอนโซลกลางมีลักษณะเฉพาะ และแตกต่างจาก bZ4X ซึ่งมีหน้าจอสัมผัสแนวนอนขนาดใหญ่ Sedan มีหน่วยแนวตั้ง แผงหน้าปัดแบบดิจิตอลยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและอยู่เหนือคนขับบนแผงหน้าปัดเตี้ย อย่างไรก็ตาม ตัวเลือกเกียร์แบบ Rotary จะเหมือนกับที่พบใน bZ4X

มองเห็นหน้าต่างบานใหญ่ในภาพได้ง่าย ซึ่งควรให้แสงสว่างเพียงพอ นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่วางเข่าที่กว้างสำหรับผู้โดยสารเบาะหลัง Sunroof และสิ่งที่ดูเหมือนช่องระบายอากาศ AC ด้านหลัง

ข้อมูลจำเพาะของ Toyota bZ Sedan EV

แผ่นข้อมูลจำเพาะที่โพสต์บน Autohome เผยให้เห็นขนาดของ Toyota bZ Sedan EV ยาว 4,725 มม. กว้าง 1,835 มม. และสูง 1,475 มม. มีระยะฐานล้อ 2,880 มม. ยาวกว่า Tesla 3 เล็กน้อย ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. (100 ไมล์ต่อชั่วโมง) เอกสารที่หลุดรอดออกมาแสดงชื่อผู้ผลิตในชื่อ ‘BYD Auto Industry Co. Ltd’ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ถึงความร่วมมือระหว่าง Toyota-BYD ในการพัฒนา Sedan ไฟฟ้า

Toyota bZ Sedan EV ติดตั้งเทคโนโลยีแบตเตอรี่ Blade LFP ของ BYD แบตเตอรี่ใบมีด มีต้นทุนต่ำและบางกว่าแบตเตอรี่ EV ทั่วไป 5-10 ซม. ทำให้มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น มันช่วยทำให้ Toyota bZ Sedan EV กว้างกว่า Corolla

ราคาและวันที่วางจำหน่าย Toyota bZ Sedan EV

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Toyota bZ Sedan EV (อาจเป็น Toyota bZ5 หรือ Toyota bZ4) จะเปิดตัวที่งาน Beijing Auto Show ปี 2022 ก่อนหน้านี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 เมษายน 2022 งานถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากจำนวนผู้ป่วย COVID-19 ในประเทศจีนเพิ่มขึ้น วันที่เปิดตัวใหม่ยังไม่ได้มีการประกาศ

#Toyota bZ Sedan EV #รถ EV ล่าสุด #รถไฟฟ้าโตโยต้า

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit