การปะยางรถยนต์แบบไหนเหมาะสมกับรถยนต์ของเรา

การปะยางรถยนต์แบบไหนเหมาะสมกับรถยนต์ของเรา แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

            สำหรับคนที่ใช้งานรถยนต์ในชีวิตอยู่แล้วประจำวันล้วนต้องเคยพบเจอปัญหาเกี่ยวกับยางรถยนต์มาบ้าง เพราะหากยางรถยนต์มีการใช้งานทุกวันย่อมมีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานอยู่แล้ว ดังนั้นการรักษาสภาพของยางรถยนต์ก็มีความสำคัญเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์จากที่จะเสื่อมสภาพไว ให้เสื่อมสภาพช้ากว่าเดิม

ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.vijittyregroup.com/TH/services

การปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหม

( ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.sanook.com/auto/79823/ )

            ปัญหายาวรถยนต์ที่รถหลายๆ คันต้องเคยพบเจอจะหนีปัญหานี้ไปไม่ได้เลยถึงแม้เราจะรักษา และทะนุถนอมยางรถยนต์เราเป็นอย่างดี เช่น จอดรถยนต์ไว้ในที่ร่ม ไม่จอดรถยนต์ตากแดด ขับรถยนต์ในพื้นที่เสมอกัน ไม่ขรุขระก็ถือเป็นการรักษายางรถยนต์ได้เหมือนกัน แต่ปัญหายารั่วเราล้วนเลี่ยงปัญหานี้ไม่ได้แน่นอน เมื่อรถยนต์ของเรายางรั่วจึงต้องมีการนำไปปะยางรถยนต์มาดูกันว่าการปะยางระยนต์มีแบบไหน แบบไหนที่เหมาะสมกับรถยนต์ของเรา

การปะยางรถยนต์แบบแทงใยไหม การแทงใยไหมเป็นวิธีปะยางแบบชั่วคราวที่สะดวกมาก ๆ ข้อดีคือสามารถทำด้วยตัวเองได้ไม่ต้องพึ่งช่างไม่ต้องถอดล้อออก ใช้เวลาทำไม่นานก็เสร็จ แต่ต้องมีอุปกรณ์เป็นตัวช่วยซึ่งปกติจะให้มาแบบครบชุด จากนั้นทำตามขั้นตอนได้ ดังนี้ ดึงหรืองัดวัสดุที่เป็นสาเหตุให้ยางรั่วออก ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดรูแทงเข้าไปในยาว เพื่อขยายรอยรั่วหมุนเจาะไปเรื่อยๆ จนกว่าจะดึงเข้า – ออกได้ นำอุปกรณ์แทงที่มีลักษณะคล้ายเข็ม ( มีตาให้สอดไหม ) มาทากาวให้ทั่วแล้วจิ้มเข้าไปในรูเพื่อให้กาวเข้าไปเคลือบอยู่ข้างใน ร้อยใยไหมเข้ากับตาเข็มทากาวให้ทั่ว แล้วอุดเข้าไปในรูรั่วดึงเข็มขึ้นมาเร็ว ๆ ห้ามบิด เพราะจะทำให้ใยไหมหลุดออกมาด้วยตัดใยไหมส่วนเกินทิ้งเป็นอันเสร็จ ซึ่งวิธีการปะยางรถยนต์แบบนี้ถือว่าเป็นการปะยางแบบชั่วคราว เนื่องจากมีไม่มีความทนทานมากพอที่จะใช้งานในระยะยาว

การปะยางรถยนต์แบบสตรีม

( ขอบคุณภาพประกอบจาก : https://www.sanook.com/auto/79823/ )

การปะยางรถยนต์แบบสตรีมถือว่าเป็นวิธียอดฮิตในหมู่ช่างสำหรับวิธีปะยางรถยนต์แบบสตรีม โดยจะแบ่งเป็น 2 แบบ คือแบบสตรีมร้อน และสตรีมเย็น จุดเด่นคือมีความทนทานสูง แต่ก็มีวิธีการทำที่ซับซ้อนกว่าแบบแทงใยไหม เพราะต้องถอดล้อออกมาซ่อมนั่นเอง มาดูกันว่าวิธีปะยางรถยนต์แบบสตรีมร้อนเป็นอย่างไรการใช้ความร้อนในการอุดรอยรั่ว เหมาะกับรอยแผลขนาดเล็กๆ เช่น รอยฉีกขาดเล็กน้อย หรือรอยรั่วจากตะปู ข้อดีคือมีความคงทนมากใช้งานได้นานมีประสิทธิภาพดีพอๆ กับยางตอนไม่รั่วเลยทีเดียว เริ่มจากถอดล้อออกมาหารอยรั่ว นำหินเจียรหรือเครื่องเจียรมาขัดผิวรอบๆ รูรั่วด้านใน เพื่อทำความสะอาดใช้กาวทาลงไปบนรอยแผลใช้แผ่นยางชิ้นเล็ก ๆ ที่มีตัวละลายความร้อนแปะลงบนรอยรั่ว นำขึ้นเตาความร้อนเพื่อผลอมละลายให้วัสดุเป็นเนื้อเดียวกัน และการปะยางรถยนต์แบบสตรีมเย็นการอุดยางแบบสตรีมเย็นมีวิธีคล้ายกับสตรีมร้อนเพียงแค่ไม่ใช่ความร้อนในการอุดรอยรั่วแต่เปลี่ยนเป็นการทุบให้แน่นแทน ข้อดีคือมีความทนทาน ใช้งานได้นานไม่ทำให้ยางเสียทรงแต่ไม่เหมาะกับรถขนาดใหญ่ เริ่มจากถอดล้อออก และหารอยรั่ว ใช้หินเจียรหรือเครื่องเจียรขัดรอบๆ รอยแผลจนกว่าผิวยางจะสากทากาวลงไปแล้วใช้แผ่นแปะยางทับลงไปอีกที ทุบไปที่รอยปะเรื่อยๆ จนกว่าแผ่นแปะ และตัวยางจะสมานกัน

#ปะยางรถยนต์ #ปะยางรถแบบไหนดี #วิธีปะยาง

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit