BYD จะเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่ดุเดือดที่สุดของ Tesla

BYD จะเป็นหนึ่งในคู่แข่งที่ดุเดือดที่สุดของ Tesla แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

หลังจากที่คู่แข่งอย่าง Tesla Inc. ถูกเลื่อนการส่งมอบรถออกไปเนื่องจากการชัดดาวน์ของ Shanghai ทำให้ BYD Co. ของจีนก็ได้เป็นหนึ่งในผู้จัดส่งรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในตลาดโลกด้วยยอดจัดส่ง 57.400 คัน เมื่อเดือนเมษายน ขณะที่ Tesla บันทึกการจัดส่งที่ 15,500 คัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก AUTO INFO

BYD กำลังวางแผนลงทุนในการทำเหมือง Lithium

BYD คือผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Warren Buffett กำลังทำงานในแผนที่จะสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในระยะยาวเหนือคู่แข่งโดยการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการลงทุนในเหมืองขุด Lithium ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับแบตเตอรี่ EV

BYD กล่าวในเดือนมีนาคมว่าจะลงทุนสูงถึง 3 พันล้านหยวน (449 ล้านดอลลาร์) ใน Chengxin Lithium Group Co. ซึ่งเป็น Supplier ของ Lithium ที่มีโครงการและความสนใจในภูมิภาคเสฉวนของจีนรวมถึงอินโดนีเซียและอาร์เจนตินา ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ได้รับสัญญาเพื่อผลิตโลหะในชิลี ซึ่งเป็นผู้ผลิต Lithium รายใหญ่อันดับสองของโลกในเดือนมกราคม

การลงทุนในเหมือง Lithium ของ BYD อาจเพียงพอสำหรับการผลิต EV ใน 10 ปี

ตามรายงานของสื่อจีนที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BYD ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อเหมืองในแอฟริกา 6 แห่ง ซึ่งสามารถผลิต Lithium ได้มากพอที่จะจ่ายพลังงานให้กับรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 27 ล้านคัน ตามคำกล่าวอ้างของ The Paper ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิตอลของจีน อาจเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการ

ขอบคุณภาพประกอบจาก AUTO INFO

Lithium ของ BYD ในอีก 10 ปีข้างหน้า

หลังจากหนึ่งปีของต้นทุนที่สูงขึ้นซึ่งทำให้ผู้ผลิตหลายราย รวมทั้ง BYD ต้องขึ้นราคารถยนต์ของตน ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายกำลังพิจารณาบทบาทที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในห่วงโซ่อุปทานของตน ซึ่งรวมถึงการขุดและการแปรรูปโลหะแบตเตอรี่ที่สำคัญ ราคาของ Lithium เพิ่มขึ้นประมาณ 500 เปอร์เซ็นต์ในหนึ่งปีและยังคงเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการเพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลงก็ตาม

นับเป็นครั้งแรกในรอบกว่าทศวรรษที่ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปีนี้ และอัตราเงินเฟ้อในวงกว้างอาจย้อนกลับมาถึงวันที่ยานพาหนะไฟฟ้ามีราคาถูกเท่ากับรถยนต์ทั่วไป

แม้ว่า Elon Musk CEO ของ Tesla กล่าวในเดือนเมษายนว่าบริษัท “อาจต้องเข้าสู่การขุดและกลั่นโดยตรงตามที่ต้องการ” และบริษัทได้รับสิทธิ์ใน Lithium Clay Deposit ในเนวาดาเมื่อสองปีก่อน ธุรกิจมุ่งเน้นไปที่การรักษาสัญญาการจัดหาในอนาคตกับผู้ผลิตที่มีอยู่คือ Liontown Resources Ltd. ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงงานในออสเตรเลียตะวันตก คาดว่าจะเริ่มจัดหาวัสดุให้กับ Toyota ในปี 2024

มีปัญหาที่เป็นไปได้หลายประการสำหรับผู้ผลิตรถยนต์ที่กำลังพิจารณาย้ายเข้าสู่การผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ อุตสาหกรรมการขุดมีประวัติที่ไม่แน่นอนในการทำโครงการให้เสร็จตรงเวลา การเพิ่มขึ้นของ

ขอบคุณภาพประกอบจาก Bangkok Post

ลัทธิชาตินิยมในทรัพยากรกำลังทำให้การเติบโตในหลายประเทศที่สำคัญมีความซับซ้อน และนักลงทุน ESG กำลังตรวจสอบภาคส่วนสำหรับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Seth Goldstein นักยุทธศาสตร์ด้านตราสารทุนในชิคาโกที่ Morningstar Research Services เตือนเขาว่าการจัดหาวัตถุดิบให้เพียงพอจะเป็น “ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรถยนต์ทุกคันในช่วงเกือบทศวรรษนี้”

คำตอบในอุดมคติของ Goldstein คือให้ผู้ผลิตรถยนต์ลงนามในข้อตกลงระยะยาวกับ Supplier รายใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรม เช่น Albemarle Corp. และ Ganfeng Lithium Co. ซึ่งมีศักยภาพมากที่สุดในการเพิ่มอุปทาน

“การลงทุนในเหมืองของผู้ไม่มีประสบการณ์และไม่เคยผลิต Lithium หรือเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมใหม่นั้นค่อนข้างอันตรายและอาจส่งผลให้ขาดแคลน Lithium” เขาเตือน

ตามบันทึกจาก Daiwa Capital Markets ระบุว่าการทำสัญญาระยะยาวในแอฟริกาของ BYD แสดงให้เห็นว่าบริษัทคาดว่าจะเกิด “การขาดแคลน Lithium เป็นเวลานาน”

#คู่แข่งเทสลา #รถไฟฟ้า BYD #รถยนต์ไฟฟ้า

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit