ข้อควรรู้!! ขณะขับรถข้ามทางรถไฟอันตรายกว่าที่คิด

ข้อควรรู้!! ขณะขับรถข้ามทางรถไฟอันตรายกว่าที่คิด แต่งรถ ประดับยนต์ รวมทั้งอุปกรณ์แต่งรถ

ในการขับขี่รถยนต์สิ่งที่เป็นอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้เสมอซึ่งเราเรียกว่าอุบัติเหตุซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่แล้วมักจะเกิดจากความไม่ประมาททำให้เกิดความสูญเสียตามมาภายหลัง และแน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุและไม่อยากเกิดความสูญเสีย เพราะฉะนั้นในการขับขี่รถยนต์จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องของสติในการขับขี่รวมไปถึงความไม่ประมาทในการใช้รถใช้ถนน สำหรับวันนี้เราได้นำเอาวิธีการขับขี่รถในการข้ามทางรถไฟมาแนะนำกัน ลองไปดูกันซิว่าการข้ามทางรถไฟที่ปลอดภัยนั้นจะมีวิธีอย่างไร และจะต้องมีการปฏิบัติอย่างไรไปดูกันเลย

วิธีการขับขี่รถในการข้ามทางรถไฟ

  1. อุบัติเหตุจากการขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไม่ระมัดระวัง ปัจจุบันเราจะเห็นข่าวของอุบัติเหตุที่ขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟอยู่บ่อย ๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละครั้งล้วนเป็นอุบัติเหตุที่มีความรุนแรงมากพอสมควร และในทางกฎหมายก็ได้มีบังคับใช้วิธีปฏิบัติสำหรับการขับขี่ผ่านทางรถไฟ ในมาตรา 62 ใจความโดยสรุปว่า ในทางเดินรถตอนใดที่มีทางรถไฟผ่าน ผู้ขับขี่ต้องลดความเร็วของรถและหยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่าห้าเมตร เมื่อรถไฟผ่านไปแล้วและมีเครื่องหมายหรือสัญญาณให้รถผ่านได้ ผู้ขับขี่จึงจะขับรถผ่านไปได้ และมาตรา 63 ที่มีใจความว่าหากขับผ่านทางที่ไม่มีเครื่องหมายกั้น ผู้ขับขี่ต้องชะลอรถและหยุดห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตร หากมองแล้วปลอดภัยถึงจะขับผ่านได้  แต่ทั้งนี้ก็ยังมีผู้ฝ่าฝืน จนเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิตอีกหลายคน ดังนั้นการขับรถผ่านทางรถไฟควรระมัดระวังและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เพื่อที่จะไม่ต้องเสี่ยงชีวิต
  2. ขณะขับรถข้ามทางรถไฟ ผู้ที่ขับผ่านทางรถไฟมักจะเคยชินจนเผลอขับผ่านโดยที่ไม่ระมัดระวัง แต่ในทางความเป็นจริงนั้น ทางรถไฟที่ไม่มีแผงกั้นรถไฟอาจจะมาเมื่อไหร่ก็ได้ และสามารถมาได้ทั้งจากฝั่งซ้ายและฝั่งขวาผู้ขับควรระมัดระวังคอยมองทั้งสองฝั่งให้แน่ใจก่อนจะตัดสินใจขับผ่าน เนื่องจากรถไฟมีความเร็วมากกว่าที่คิด เมื่อเกิดเหตุมาจึงได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก 
  3. สิ่งที่สำคัญมากคือหากการจราจรติดขัดในช่วงของทางรถไฟ ควรจะละเว้นพื้นที่ตรงทางรถไฟไว้จนกว่าจะแน่ใจว่าสามารถขับผ่านไป และไม่ควรหยุดรถบนกลางทางรถไฟโดยเด็ดขาด เพราะหากรถติดมาก ๆ และรถไฟต้องผ่านพอดี จะไม่สามารถเคลื่อนรถไปด้านหน้าหรือด้านหลังได้ อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ขับควรมีสติและขับอย่างระมัดระวังเสมอเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด และอาจจะถึงแก่ชีวิตได้

เป็นอย่างไรกันบ้างจากวิธีการขับขี่รถยนต์ข้ามทางรถไฟที่เราได้นำมาแนะนำการข้างต้น หากคุณไม่อยากเกิดอุบัติเหตุและมีความไม่ประมาทก็ควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นที่เราได้นำมาฝากกัน เพราะในการข้ามทางรถไฟนั้นจะต้องมีความรอบคอบ ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุนั้นเอง

#ขับรถข้ามทางรถไฟ #รู้กฎจราจร #สาระรถยนต์น่ารู้

thegarace

thegarace

Leave a Replay

Sign up for our Newsletter

Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit